สศก.ปรับลด GDP ภาคเกษตรเหลือโต1.45% จากภัยแล้ง/คาดราคาข้าวพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) กล่าวว่า สศก.ปรับลดประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภาคการเกษตร(จีดีพี) ภาคเกษตรของไทยปี 58 เหลือโต 1.45% จากเดิมที่คาดว่าจะโต 2.5-3% ผลจากปริมาณผลผลิตลดลงจากอิทธิพลสภาวะโลกร้อน (Climate Change) ทำให้ Crop ในการปลูกพืชไม่เป็นไปตามฤดูกาล และรัฐบาลได้งดส่งน้ำทำนาปรังตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และล่าสุดกรมชลประทานขอความร่วมมือจากเกษตรกรชะลอการปลูกข้าวข้าวนาปีในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาไปจนถึงปลาย ก.ค.

ทั้งนี้ สศก.คาดการณ์ว่าราคาข้าวปีนี้น่าจะปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าราคาข้าวขาว 5% ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 8,500 บาทปริมาณข้าวนาปีจะลดลงเหลือ 25 ล้านตันข้าวเปลือก จากปกติปริมาณผลผลิตข้าวนาปีจะอยู่ที่ประมาณ 27 ล้านตัน ขณะเดียวกันมีแนวโน้มว่าสต็อกข้าวของโลกอาจจะลดลงเนื่องจากประเทศผู้ผลิตสำคัญคืออินเดียและเวียดนามเผชิญภาวะภัยแล้งเช่นกัน จนอินเดียต้องชะลอการส่งออกข้าวเพื่อให้มีเพียงพอสำหรับบริโภคในประเทศ ขณะที่เวียดนามเองก็จะไม่ส่งเสริมการปลูกข้าวมากเหมือนที่ผ่านมา แต่จะหันไปส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆบ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาข้าวของเวียดนามราคาถูกกว่าข้าวไทยมากและคุณภาพก็สู้ไทยไม่ได้

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (The U.S. Department of Agriculture; USDA) คาดว่าผลผลิตข้าวของโลกในปี 2558 จะมีประมาณ 475.5 ล้านตัน (ข้าวสาร) ลดลง 0.3% เมื่อเทียบกับปี 2557 ขณะที่ความต้องการบริโภคข้าวจะมีประมาณ 483.3 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับปี 2557 ซึ่งจากการที่ความต้องการบริโภคมีมากกว่าปริมาณผลผลิตนั้น จึงคาดว่าสต็อกข้าวปลายปีจะลดลงเหลือประมาณ 99 ล้านตัน ลดลง 7.4% เมื่อเทียบกับปี 2557

"ต้องจับตาดูอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เพราะ 3 ประเทศนี้ยังมีความต้องการบริโภคข้าวรวมกันประมาณ 3.7 ล้านตัน"นายเลอศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ