บอร์ดสลากฯ มีมติให้ออกรางวัล 3 ตัวหน้า รวม 2 รางวัล เริ่มงวด 1 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดสลากฯ วันนี้มีมติอนุมัติให้ออกรางวัลสลากกินแบ่ง 3 ตัวหน้า จำนวน 2 รางวัล ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่งวดวันที่ 1 ก.ย.58 เป็นต้นไป แต่จะมีการปรับลดรางวัลเลขท้าย 3 ตัวจากเดิม 4 รางวัล ให้เหลือเพียง 2 รางวัล

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติให้สำนักงานสลากฯ จัดพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาลทดแทนการพิมพ์สลากการกุศล 22 ล้านฉบับ ที่จะหมดอายุก่อนงวดวันที่ 1 ก.ย.58 เนื่องจากยังไม่มีมติจากคณะรัฐมนตรีในการพิมพ์สลากการกุศล โดยการพิมพ์ดังกล่าว คณะกรรมการต้องการนำสลากฯ เข้ามาทดแทนให้มีสลากฯ ต่องวดครบ 74 ล้านฉบับ ซึ่งจะช่วยไม่ให้เกิดกระทบต่อการซื้อขายสลากฯ ของผู้ค้าและผู้ซื้อสลากฯ ในแต่ละงวด

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า บอร์ดสลากฯ มีมติจัดสรรสลากฯ 22 ล้านฉบับให้กับรายเดิม แต่ปรับเปลี่ยนการจัดสรรและเวลาการทำสัญญา โดยหากเป็นมูลนิธิ องค์กร ที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการจะได้รับการจัดสรรตามเดิม แต่หากเป็นสมาคม มูลนิธิ นิติบุคคล ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสมาคมผู้พิการ จะถูกตัดโควตาลง 30-50% พร้อมกันนี้ได้กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ค้าสลากต้องมาทำสัญญาใหม่เพียง 4 เดือนเท่านั้น จากเดิม 2 ปี ซึ่งทำให้สัญญาใหม่ที่ต่อในรอบนี้จะสิ้นสุดในเดือนธ.ค.58

"ทำให้สลากกินแบ่งรัฐบาลทั้ง 74 ล้านฉบับ จะได้รับการจัดสรรโควตาใหม่ทั้งหมดพร้อมกันในเดือนม.ค.59 ซึ่งเชื่อว่ากระบวนการที่จัดสรรใหม่นี้ จะสามารถแก้ไขปัญหาสลากฯ แพงได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้" โฆษกคณะกรรมการสลากฯ กล่าว

พร้อมระบุว่า การปรับเปลี่ยนการจัดสรรโควตาสลากฯ ใหม่นี้ จะทำให้สำนักงานสลากฯ มีรายได้ส่งเข้าคลัง 4 เดือน อยู่ที่ 1,408 ล้านบาท และมีสลากฯ เพิ่มขึ้น 19,000 เล่ม ซึ่งในส่วนนี้จะนำมาจัดสรรให้กับสมาคมกีฬาผู้พิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ 12,000 เล่ม และสมาคมกีฬาผู้พิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย 7,000 เล่ม โดยจะใช้วิธีการสุ่มให้กับผู้พิการที่เคยลงทะเบียนไว้เป็นอันดับแรก

นายธนวรรธน์ กล่าวถึงการจัดสรรสลากฯ ให้กับผู้ค้าจำนวน 4 แสนรายที่เคยขึ้นทะเบียนไว้เมื่อปี 57 โดยยืนยันว่ายังคงมีการสุ่มโควตาให้กับผู้พิการรายย่อยเช่นเดิม ล่าสุดได้เรียกสุ่มมาแล้ว 12,000 ราย พร้อมทั้งการจัดสรรโควตาใหม่จะทำให้มีสลากฯ เพิ่มเข้ามาให้กับโควตาของรายย่อยอีก 1,000 เล่ม โดยยืนยันว่าหลังจากจัดสรรโควตาสลากฯ 74 ล้านฉบับ จะทำให้มีผู้ค้ารายย่อยรายใหม่ได้รับการจัดสรรสลากเพิ่มขึ้น 2,800 ราย หรือ 14,000 เล่ม และโควตาสำหรับผู้พิการ 2,800 ราย หรือ 14,000 เล่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ