รมว.คมนาคม เตรียมถกแนวทางร่วมทุนรถไฟไทย-จีน 30 มิ.ย.-1 ก.ค. เล็งเพิ่มสถานี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2015 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 30 มิ.ย.-1 ก.ค. จะมีการประชุมร่วม รถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 5ที่ จ.นครราชสีมา โดยจะเป็นการติดตามสาระสำคัญจากการประชุมครั้งที่ 4 รวม 4 ประเด็น คือ 1. ความก้าวหน้าของงานที่ฝ่ายไทยและจีนรับผิดชอบ 2. รูปแบบการลงทุน 3. กรอบทางการเงิน 4.การฝึกอบรมบุคลากร และเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี

นอกจากนี้จะหารือถึงข้อตกลงกรอบการทำงาน (frame work Agreement) และกำหนดการประชุมร่วมครั้งที่ 6 คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนส.ค. 2558 ที่ประเทศจีน

รมว. คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้การสำรวจตอนที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-แก่งคอย และตอนที่ 3 . แก่งคอย-นครราชสีมา นั้น มีความคืบหน้าโดยจะมีการเพิ่มสถานี 2-3 สถานีจากผลศึกษาเดิมของรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้เหมาะสมกับการเดินรถความเร็วปานกลาง

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า การร่วมลงทุนนั้นจะมีหลายรูปแบบซึ่งจะต้องรอผลการสำรวจออกแบบสรุปก่อนในเดือนส.ค.นี้จึงจะมีความชัดเจนเนื่องจากจะทราบวงเงินลงทุนของโครงการ โดยรูปแบบการร่วมทุนเบื้องต้นคือ ไทยรับผิดชอบ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งเดินรถ ระบบรถ โดยการเดินรถ ไทยจะว่าจ้างบริษัทจีนเดินรถ ภายใต้เงื่อนไข ปีที่ 1-3 เป็นบุคลากรจีนโดยบุคลากรไทยเข้าร่วม ปีที่ 4-7 ลดสัดส่วนของบุคลากรจีนลง 50% และปีที่ 7 เป็นต้นไป จะเป็นบุคลากรไทยทั้งหมด

ในขณะที่ไทยเสนอให้จีนร่วมลงทุนเรื่องการเดินรถเพื่อต้องการให้จีนช่วยทำหาตลาด ทั้งผู้โดยสารและสินค้าใช้บริการ หากใช้รูปแบบว่าจ้างจีนเดินรถ เท่ากับไทยจะต้องทำการตลาดฝ่ายเดียว ซึ่งสินค้าอาจจะไม่ลงมา โอกาสในการคุ้มค่าจะน้อยลง

“รูปแบบที่ฝ่ายไทยเสนอไปและที่จีนเสนอ ต้องรอการหารือในครั้งที่ 5 ซึ่งอาจจะยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนเพราะต้องรอการสำรวจออกแบบที่จะทราบวงเงินลงทุนก่อน แต่ในเรื่องการแบ่งความรับผิดชอบ การหาแหล่งเงิน หรือการให้เงินกู้ ทางจีนไม่ขัดข้อง เช่น กรณีใช้วัสดุก่อสร้างในประเทศ ให้ใช้เงินหรือกู้ในประเทศไทย ส่วนอะไรที่เป็นเทคโนโลยีนำเข้าจากจีน จะใช้เงินกู้ของจีน ซึ่งจะเป็นดอกเบี้ยอัตราพิเศษ แต่รายละเอียดยังต้องคุยต่อไป"นายอาคม กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ