พณ.นัดหารือผลกระทบอาหารทะเลหลังเรือประมงนัดเทียบท่าเหตุรัฐคุมเข้ม IUU

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเรือประมงทางใต้หลายจังหวัดหยุดเดินเรือ เนื่องจากมาตรการเข้มข้นในการจับกุมเรือประมงที่ผิดกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค.58 ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าการหยุดออกเรือดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสินค้าอาหารทะเล แต่ทั้งนี้อาจจะทำให้ปริมาณสินค้าอาหารทะเลลดลงและมีราคาสูงขึ้น ซึ่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด และจะดูแลราคาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมแต่ก็จะไม่เข้าไปบิดเบือนกลไกตลาด

อย่างไรก็ดี กรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบราคาสินค้าอาหารทะเลในวันศุกร์นี้ พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมส่งเสริมกาค้าระหว่างประเทศ เชิญผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าอาหารทะเลมาหารือภายในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมกันประเมินผลกระทบจากการหยุดเดินเรือประมงดังกล่าว และกำหนดเป็นแนวทางในการรับมือกับปัญหานี้ต่อไป

อนึ่ง ผู้ประกอบการเรือประมงในหลายจังหวัดนำเรือเข้าจอดเทียบท่า เนื่องจากตั้งแต่วันนี้ไปรัฐบาลจะเข้มงวดในการจับกุมเรือประมงที่ผิดกฎหมาย อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากประเทศไทยได้รับการประกาศเตือนจากสหภาพยุโรป(EU) ถึงการจัดให้มีมาตรการในการป้องกันยับยั้ง ขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม(IUU) ซึ่งกลุ่มเรือประมงต้องการให้รัฐบาลผ่อนผันการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวออกไปอีก 2 เดือน


แท็ก เทียบท่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ