ก.พลังงานเผยการซ่อมบำรุงแหล่ง JDA-A18 เสร็จเร็วกว่าแผน 34 ชม.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 25, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคุรุจิต นาครทรรพ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้อย่างใกล้ชิดของกระทรวงพลังงาน ในช่วงที่มีการปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติ ในแปลงJDA -A18ของพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งตามกำหนดเดิมจะปิดซ่อมระหว่างวันที่ 21 – 25 ก.ค. 58 แต่ค่ำวานนี้กระทรวงพลังงานได้รับรายงานจากการไฟฟ้าฝายผลิตแห่งประเทศไทยและบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่า ผู้ผลิตแหล่งก๊าซ ในพื้นที่JDA ดังกล่าว สามารถทำงานแล้วเสร็จ เร็วกว่าแผนเดิม 34 ชั่วโมง และเมื่อเวลา 21.22 น. วานนี้(24 ก.ค.) ได้เริ่มจ่ายก๊าซไปยังระบบท่อส่งก็ซTTM สู่โรงไฟฟ้าจะนะของ กฟผ.เป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าสำหรับประชาชน การพาณิชย์ บริการและภาคอุตสาหกรรม กับการจัดก๊าซ NGV ภาคขนส่งในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างกลับเข้าสู่สภาวะปกติเป็นที่เรียบร้อย ตั้งแต่เช้าวันนี้ (25ก.ค.58)

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ต้องขอขอบคุณถึงความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกัน ผ่านช่วงเวลาการปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติในครั้งนี้ โดยเฉพาะความร่วมมือจากพี่น้องชาวใต้ หน่วยงานภาคอุตสาหกรรม และภาคเอกชน ที่ได้ร่วมกันลดใช้พลังงาน และทำให้ระบบไฟฟ้าภาคใต้ ในช่วงก่อนหน้านี้ที่มีการปิดซ่อมบำรุงในวันแรก(21กค.) จนถึงวันที่ซ่อมบำรุงเรียบร้อย(24 กค.) ไม่เกิดปัญหาวิกฤตไฟฟ้าตกดับ โดยความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดหรือพีค เกิดขึ้นเพียง 2,290 เมกะวัตต์ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2,350 เมกะวัตต์ หรือมีการใช้ต่ำกว่าแผนร้อยละ 3

นอกจากนี้ การสรุปสถานการณ์ในช่วงซ่อมบำรุงที่ผ่านมา พบว่า กระทรวงพลังงานและหน่วยงานในสังกัดประสบความสำเร็จในการวางแผนป้องกันการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ให้เพียงพอเป็นอย่างดีตามแผน โดยโรงไฟฟ้าจะนะ ได้เปลี่ยนแผนการใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ เป็นการใช้น้ำมันดีเซล (ระหว่างวันที่21 – 23 กค.) โดยมีการใช้น้ำมันดีเซล รวม 7.47 ล้านลิตร หรือเฉลี่ยใช้วันละประมาณ 2 ล้านลิตร ซึ่งใกล้เคียงกับแผนที่ประเมินไว้ ส่วนที่โรงไฟฟ้ากระบี่ มีการใช้น้ำมันเตาทดแทน ซึ่งใช้ทั้งหมด 2.81 ล้านลิตร หรือเฉลี่ยใช้วันละ 0.7 ล้านลิตร ใกล้เคียงกับแผนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ