BOI โรดโชว์ญี่ปุ่นชวนลงทุนอุตสาหกรรมเครื่องจักรในไทย พร้อมเปิด IHQ-ITC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2015 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 22-24 ก.ค.ที่ผ่านมา บีโอไอได้เดินทางไปชักจูงการลงทุนที่ประเทศญี่ปุ่น โดยได้เข้าพบปะหารือกับนักลงทุนชั้นนำที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของบีโอไอ ได้แก่ การพบปะหารือกับนายกเทศมนตรีเมืองคาวาซากิ และประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมเมืองคาวาซากิ ซึ่งได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักร และการวิจัยพัฒนาในประเทศไทย

รวมทั้งได้ประสานความร่วมมือในการสนับสนุนให้นักลงทุนไทยที่มีศักยภาพเข้าไปลงทุนในเมืองคาวาซากิ โดยบีโอไอจะประสานงานกับ One Stop Service Center ของเมืองคาวาซากิในการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนไทย และเมืองคาวาซากิจะพิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้นักลงทุนไทยเข้าไปดำเนินกิจการได้ง่ายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บีโอไอยังได้พบปะหารือกับบริษัท อะมะดะ (Amada Co., Ltd.) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรชั้นนำของญี่ปุ่น และได้ดำเนินกิจการสนับสนุนการค้าและการลงทุนในไทยอยู่แล้ว และได้ตัดสินใจขยายการลงทุนตั้งศูนย์เทคนิคอลเซ็นเตอร์แห่งใหม่ในประเทศไทย มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2559 เพื่อเป็นศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตเครื่องจักรและฝึกอบรมบุคลากร และนำไปสู่การเข้ามาลงทุนผลิตเครื่องจักรและตั้งกิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศในไทยต่อไป

นอกจากนี้ บีโอไอยังได้ร่วมกับกรมสรรพากร, ธนาคารแห่งประเทศไทย, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมการจัดหางาน จัดงานสัมมนาเพื่อชักชวนให้บริษัทญี่ปุ่นทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ ใน 3 เมืองใหญ่ได้แก่ กรุงโตเกียว นครโอซากา และเมืองนาโกย่า ตัดสินใจเข้ามาตั้งกิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (International Trading Centers: ITC) และกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (International Headquarters: IHQ) ในประเทศไทยโดยงานสัมมนาทั้งสามครั้งได้รับความสนใจจากนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นจำนวนมากเกือบ 700 ราย

"งานสัมมนาทั้งสามครั้งที่จัดขึ้นในญี่ปุ่นได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการลงทุน ITC & IHQ มาร่วมนำเสนอข้อมูลและร่วมตอบคำถามและอธิบายข้อสงสัยต่างๆ แบบบูรณาการ รวมทั้งจัดให้มีบริการให้คำปรึกษาแบบรายบริษัท ซึ่งมีนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าร่วมพบปะพูดคุยกว่า 50 รายและหลายรายมีแผนที่จะยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนอย่างจริงจัง" เลขาธิการบีโอไอกล่าว

ปัจจุบัน กิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (IHQ) และกิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (ITC) เป็นกิจการเป้าหมายของรัฐบาลที่จะมุ่งส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในประเทศไทย เพื่อให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางทางการค้า ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกันปรับปรุงผ่อนปรนเงื่อนไข และเพิ่มขอบเขตการให้บริการ และเพิ่มการให้สิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ