"ประจิน"เตรียมบินถกรถไฟไทย-จีน 6-8 ส.ค. ยันมั่นใจมาตรฐานความปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมเตรียมการสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 6-8 ส.ค.58 ที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ได้ติดตามความก้าวหน้าการสำรวจออกแบบ การกำหนดเส้นทาง และกำหนดจำนวนสถานี ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยจะดำเนินการตอนที่ 1 กรุงเทพฯ-แก่งคอย ระยะทาง 133 กิโลเมตร และตอนที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 138.5 กิโลเมตรไปก่อน โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.58 พร้อมทั้งจะหารือถึงรูปแบบความร่วมมือและรูปแบบทางการเงินให้มีความชัดเจนด้วย

สำหรับการสำรวจออกแบบรายละเอียดนั้น ทางฝ่ายจีนได้ลงพื้นที่และมีความคืบหน้าประมาณ 50% ซึ่งข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ส่วนหนึ่งเนื่องจากจีนสำรวจออกแบบนั้นข้อมูลยังไม่ตรงกับที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ได้สำรวจไว้ก่อนหน้านี้ เช่น เชียงรากน้อย แก่งคอย สระบุรี นครราชสีมา อุดรธานี และหนองคาย เป็นต้น ซึ่งจะต้องมีการหารือกันอีก เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงแนวเส้นทางจะส่งผลกระทบในเรื่องการเวนคืนที่ดินและการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) ด้วย

ส่วนข้อกังวลเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของรถไฟและเทคโนโลยีจีนนั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า จะต้องตรวจสอบและพิจารณาในภาพรวม ไม่ได้มองแค่จุดใดจุดหนึ่ง โดยต้องดูว่าข้อข้องใจในเรื่องมาตรฐานนั้นเป็นประเด็นใด และทางจีนได้มีมาตรการแก้ไขหรือรองรับปัญหาอย่างไร ต้องให้ทางจีนได้พิสูจน์ก่อนเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องได้ไปศึกษาดูงานระบบรถไฟจีนมากพอสมควรหลายครั้ง และได้ทดสอบการให้บริการรถไฟของจีนในความเร็วระดับต่างๆ แล้ว มีความมั่นใจในเทคโนโลยีของจีนและการให้บริการว่าได้มาตรฐานความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ