ผู้ว่าธปท.เตรียมเสนอร่างกม.ระบบการชำระเงินเข้าครม.ยกระดับ-ลดความซ้ำซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2015 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "วิสัยทัศน์การพัฒนาระบบการชำระเงินของประเทศ ภายใต้บริบท Digital Economy" ในงานสัมมนา BOT Conference on Thailand's Payment 2015 ว่า ธปท.เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.ระบบการชำระเงินเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม. ซึ่งจะเป็นกฎหมายที่ช่วยยกระดับการกำกับดูแลระบบการชำระเงินของไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เนื่องจากกฎหมายในปัจจุบันยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การคุ้มครองการโอนเงิน และการชำระดุลให้ถูกยกเลิกหรือเพิกถอนกรณีเกิดการล้มละลายซึ่งเป็นการป้องกันความเสี่ยงในระบบการเงิน และการคุ้มครองเงินรับล่วงหน้า หรือ float ของผู้ใช้บริการเงินอิเลคทรอนิคส์ หรือ E-money

นอกจากนี้ ยังเป็นการรวบรวมกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระการชำระเงินที่ยังกระจัดกระจายอยู่ให้มารวมอยู่ในกฎหมายฉบับเดียวกัน ซึ่งจะช่วยลดความซ้ำซ้อนในการกำกับดูแล

นายประสาร กล่าวว่า ระบบการชำระเงินถือเป็นโครงสร้างทางการเงินที่มีความสำคัญทั้งต่อบุคคล ภาคธุรกิจ ภาครัฐ เป็นช่องทางในการหมุนเวียนเม็ดเงินลงไปหล่อเลี้ยงในทุกภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งหากเปรียบเทียบระบบการชำระเงินสามารถเปรียบเทียบได้กับถนนการเงินที่เข้าสู่พื้นที่ต่างๆ และเป็นปัจจัยสำคัญในการนำความเจริญไปสู่พื้นที่นั้นๆ

หน้าที่หลักของ ธปท. คือการดูแลให้ถนนการเงินของระบบเศรษฐกิจมีสภาพดี ช่วยให้เงินวิ่งไปสู่ภาคเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว คล่องตัว ทั่วถึงและปลอดภัย ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ผ่านมาการดูแลเสถียรภาพระบบการชำระเงินนั้น ธปท. ยึดหลักสำคัญ 4 ประการ คือ 1. การมีฐานข้อมูลด้านระบบชำระบบเงินที่ดีที่สุดของประเทศ 2. นำมาตราฐานสากลมาใช้กับระบการชำระเงินของไทย 3. การกำกับดูแลผู้ให้บริการการชำระเงินให้มีเสถียรภาพและน่าเชื่อถือ และ 4. ผลักดันให้เกิดการพัฒนาระบบการชำระเงินอย่างต่อเนื่อง

ผู้ว่า ธปท. กล่าวต่อว่า การพัฒนาระบบชำระเงินในระยะต่อไปของ ธปท.จะมุ่งเน้นการพัฒนาถนนการเงินที่ครอบคลุมและเข้าถึงผู้ใช้บริการในกลุ่มต่างๆ มากขึ้น ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สนับสนุนภาครัฐและภาคธุรกิจให้เข้าสู่การเข้าทำธุรกรรมทางอิเลคทรอนิคส์ได้อย่างครบวงจร สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลของรัฐบาล โดย ธปท.จะวางรากฐานของกฎหมายระบบการชำระเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ