"อภิศักดิ์"เตรียมเดินทางร่วมประชุมรมว.คลังเอเปคที่ฟิลิปปินส์ 10-11 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2015 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง มีกำหนดจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers’ Meeting: APEC FMM) ครั้งที่ 22 ในระหว่างวันที่ 10 -11 กันยายน 2558 ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจากสมาชิกเอเปค จำนวน 21 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, บรูไน, แคนาดา, ชิลี, จีน, เขตบริหารพิเศษฮ่องกง, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์, ปาปัวนิวกินี, เปรู, ฟิลิปปินส์, รัสเซีย, สิงคโปร์, จีนไทเป, ไทย, สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม และผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมด้วย

แนวคิดหลัก (Theme) ของการประชุม APEC FMM ในครั้งนี้ คือ Building Inclusive Economies, Building a Better World โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคจะหารือใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจโลกและทิศทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และแผนงานสำหรับกรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers’ Process Roadmap หรือ Cebu Action Plan) ซึ่งได้กำหนดกรอบความร่วมมือระหว่างสมาชิกเอเปคใน 4 เสาหลัก ได้แก่ 1.ส่งเสริมการรวมกลุ่มทางการเงิน (Promoting Financial Integration) 2.การเร่งรัดการปฏิรูปและเพิ่มความโปร่งใสทางการคลัง (Advancing Fiscal Reforms and Transparency) 3.การเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน (Enhancing Financial Resiliency) และ 4. การเร่งรัดการลงทุนและการระดมทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Accelerating Infrastructure Development and Financing)

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะใช้โอกาสนี้ นำเสนอแนวนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล ที่จะมุ่งพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อสมาชิกเอเปคโดยรวมถึงเรื่องที่สำคัญและเร่งด่วน อาทิ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการดำเนินการของรัฐบาลตาม Roadmap เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ