รมว.คมนาคมเผยรถไฟไทย-จีนได้ผลศึกษาช่วงที่ 1 และ 3 แนวโน้มต้นทุนก่อสร้างสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 11, 2015 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้ประชุมร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 7 ว่า ที่ประชุมได้ติดตามรายงานผลการศึกษาความเหมาะสมการออกแบบและการสำรวจเส้นทาง ตอนที่ 1 กรุงเทพฯ-แก่งคอย ระยะทาง 133 กม. และตอนที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 138.5 กม.โดยทางจีนระบุว่ายังเป็นการศึกษาเบื้องต้น และต้นทุนโครงการยังเป็นตัวเลขประมาณการเบื้องต้น ซึ่งทางจีนจะต้องคำนวณตัวเลขให้ชัดเจนอีก ส่วนตอนที่ 2 แก่งคอย-มาบตาพุด และตอนที่ 4 นครราชสีมา-หนองคายนั้น คาดว่าจะศึกษาสำรวจออกแบบเสร็จในเดือนธันวาคม

ทั้งนี้จะสามารถเริ่มต้นก่อสร้างตอนที่ 1 และ 3 ได้ในดือนตุลาคมนี้หรือไม่นั้น จะต้องรอดูผลการออกแบบและต้นทุนโครงการในการประชุมครั้งนี้ก่อน ว่าทั้งสองฝ่ายจะเห็นชอบร่วมกันหรือไม่ ซึ่งต้นทุนการก่อสร้างยังสูงอยู่ โดยทางจีนระบุว่า ต้นทุนโครงการนั้นคำนวณโดยใช้ฐานราคาค่าก่อสร้างฐานในประเทศไทย เช่น ดัชนีราคา ราคาวัสดุก่อสร้างต่างๆ ซึ่งฝ่ายไทยจะต้องจัดหาที่ปรึกษาเข้ามาตรวจสอบต้นทุนโครงการในการประเมินราคาที่จีนเสนอมา ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ด้วย

ส่วนในรูปแบบทางการเงิน การลงทุน นั้นฝ่ายไทยจะมีที่ปรึกษาทางการเงินหารือร่วมกัน โดยหลักโครงการนี้จะร่วมทุนระหว่างไทย-จีน รูปแบบ SPV ขณะที่การก่อสร้างจะเป็นบริษัทผู้รับเหมาของไทยดำเนินการ ซึ่งจะต้องแยกรายการออกให้ชัดเจน

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการจัดหาที่ดินเพิ่มเติม แม้ว่าแนวเส้นทางหลักจะเกาะไปตามเส้นทางรถไฟ แต่จะต้องมีการจัดหาเพิ่มเติมในส่วนที่เป็นอุโมงค์และสะพาน ซึ่งจะต้องทำข้อมูลรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพิ่มเติมเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และจะต้องกำหนดจุดเพิ่มเติมและรับฟังความคิดเห็นประชาชนอีกด้วย

"เราพยายามเร่งที่สุด ซึ่งได้กำหนดว่ารายงานการศึกษาความเหมาะสมต้องเสร็จในวันที่ 31 ส.ค.58 ทางจีนได้ส่งมาแล้วแต่ขอเป็นรายงานการศึกษาเบื้องต้นดังนั้นจะต้องหารือในวันนี้ก่อนส่วนจะนำไปสู่การก่อสร้างได้หรือไม่ ก็ยังมีขั้นตอนอีก คือหากสรุปแล้ว จะต้องกำหนดวิธีการหาผู้รับเหมา ขั้นตอนในการทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม ต้องเผื่อเวลาสำหรับการดำเนินการตามขั้นตอนภายในเหล่านี้ ตอนนี้ขอสรุปรายงานการศึกษา แนวเส้นทาง การออกแบบต่างๆ ว่าจะเป็นที่ยอมรับร่วมกันก่อน จากนั้นจะเป็นการประเมินราคาที่เหมาะสม และรูปแบบทางการเงิน"นายอาคมกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ