พาณิชย์เปิดอบรม YEN–D Program สร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทย-เพื่อนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2015 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้จัดทำโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทย (Young Entrepreneur Network Development Program : YEN – D Program) กับประเทศเพื่อนบ้านตอนบน (เวียดนาม กัมพูชา ลาวและเมียนมา) เพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรทางการค้าที่เป็นผู้ประกอบการ และนักธุรกิจรุ่นใหม่ ให้มีการสร้างฐานธุรกิจเชื่อมโยงเครือข่ายความสัมพันธ์และได้รับการถ่ายทอดความรู้ความสามารถในการขยายตลาดการค้าการลงทุน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้ประกอบการรุ่นใหม่จะต้องปรับตัวให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผ่านกิจกรรมอบรมเพิ่มความรู้และทักษะจากวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้นำองค์กรที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ

โครงการ YEN – D Program มีกำหนดการเปิดตัวโครงการในวันที่ 15 กันยายน 2558 และจะเริ่มดำเนินการฝึกอบรมตามหลักสูตรประมาณปลายเดือนกันยายน 2558 โดยแบ่งเป็นการฝึกอบรม รวม 4 รุ่น ๆ ละ 5 วัน ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยผู้ประกอบการไทยและประเทศเพื่อนบ้าน (เวียดนาม กัมพูชา ลาวและเมียนมา) รุ่นละ 60 คน ซึ่งมีเป้าหมายให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ทั้งของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านที่มีอายุไม่เกิน 45 ปี ที่ดำเนินธุรกิจและประสบความสำเร็จ มีศักยภาพในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดประเทศเพื่อนบ้านตอนบน และผู้เข้ารับอบรมจะได้รับฟังการบรรยาย การอภิปราย/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และมีการทำกิจกรรมร่วมกัน รวมทั้งการศึกษาดูงานนอกสถานที่ เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี เกิดเป็นเครือข่ายทางการค้าและการลงทุนร่วมกันสามารถขยายการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านได้เพิ่มขึ้น โดยเมื่อโครงการนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ จะส่งผลให้มีผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านมีเครือข่ายร่วมกันกว่า 200 คน

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลของการจัดทำโครงการจะทำให้ผู้ประกอบการไทยกับประเทศเพื่อนบ้านสามารถสร้างเครือข่ายทางการค้า เชื่อมโยงเครือข่ายการทำธุรกิจ เพิ่มพูนความรู้และทักษะในการทำธุรกิจการค้าและการลงทุนในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ด้านธุรกิจ สร้างโอกาสทางการค้าระหว่างกัน ตลอดจนมีการนำความรู้และทักษะ มาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถขยายลู่ทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียนได้ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ