เงินบาทปิด 36.37/38 มองกรอบพรุ่งนี้ 36.30-36.45

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2015 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 36.37/38 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าต่อเนื่องจากตอนเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 36.43/45 บาท/ดอลลาร์
"ยังคงเป็นผลต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐออกมาไม่ดี ทำให้ดลอลลาร์ถูกเทขายออกมาอย่างต่อเนื่อง...ต้องรอดูคืนนี้ว่าเงินบาทจะลงต่ำกว่า 36.30 บาท/ดอลลาร์หรือไม่"นักบริหารเงิน กล่าว

ดังนั้น เบื้องต้นประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทพรุ่งนี้ระหว่าง 36.30 - 36.45 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.22 เยน/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 119.90 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1275 ดอลลาร์/ยูโร จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 1.1241 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,363.17 จุด เพิ่มขึ้น 16.82 จุด, +1.25% มูลค่าการซื้อขาย 36,488.53 ล้านบาท
  • ธนาคารโลก ประเมินเศรษฐกิจไทย ปี 58 จะขยายตัวได้ราว 2.5% จากการใช้จ่ายภาครัฐ และรายรับจากการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างเข้มแข็ง หากเสถียรภาพทางการเมืองปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ในปี 59 คาดการณ์ GDP ไทยขยายตัว 2% และในปี 60 ขยายตัวได้ 2.4% เป็นผลจากเศรษฐกิจจีนยังคงซบเซา และเศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่ยังคงชะลอตัว
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 58 จะขยายตัวได้ 2.0-2.5% ก่อนมาขยายตัว 2.5-3.0% ในปี 2559 ซึ่งเป็นการปรับลดประมาณการลงจากเดิมเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ค่อนข้างน้อย เนื่องจากภาคการส่งออกได้รับผลกระทบโดยตรงจากการชะลอตัวลงของการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมแลถภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่ทำให้ความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง รวมถึงทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ไทยส่งออกยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัว
  • ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นประธาน มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและประธานวุฒิสภา เป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) พร้อมทั้งเห็นชอบแต่งตั้ง กรธ.อีก 20 คน โดยนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งเรียบร้อยแล้วสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที

ทั้งนี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ได้เรีบยกประชุม กรธ.นัดแรกในวันพรุ่งนี้(6 ต.ค.) เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา

  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ประชุมหารือกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคมเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางรถไฟและถนน โดยได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟตะวันออก-ตะวันตก(East-West Corridor) แนวด้านล่างเส้นทาง กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ และเส้นทาง กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง ซึ่งถือเป็นเส้นทางสำคัญที่สุด เนื่องจากสามารถขนส่งทั้งคนและสินค้า และเป็นเส้นทางที่มีแหล่งอุตสาหกรรมตลอดเส้นทาง โดยหากสำเร็จจะทำให้การขนส่งไปถึงเมียนมาร์และอินเดียได้รวดเร็วขึ้น โดยทางกระทรวงคมนาคมให้ความมั่นใจว่าภายในสิ้นปี 2558 จะสามารถประกวดราคาได้ในบางตอนที่มีความพร้อม โดยสามารถแบ่งเป็นตอนๆ ก่อสร้างได้
  • นายพิชัย ถิ่นสันติสุข ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 1 และระยะที่ 2 รวมทั้งพื้นที่พิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส) และ 4 พื้นที่ในจังหวัดสงขลา โดยมีมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อจูงใจมากมาย ส่งผลให้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตามที่ภาครัฐประกาศมีราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนภาครัฐต้องเร่งกำหนดแนวทางแก้ไข ขณะเดียวกันปัญหาประการหนึ่งของนักลงทุน ที่จะไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้น คือ มีความต้องการด้านสาธารณูปโภค น้ำ ไฟฟ้า ถนน รวมทั้งระบบ Logistics ฯลฯ เหมือนในนิคมอุตสาหกรรม จึงส่งผลให้การจูงใจด้านการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษของแต่ละภาคส่วนที่ผ่านมา ยังไม่เอื้อต่อการลงทุนในแบบทันทีทันใด
  • นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านผลิตภัณฑ์ลูกค้าธุรกิจ ลูกค้ารายย่อย และลูกค้าบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า กรุงศรีให้ความสำคัญในการสนับสนุนลูกค้า SME ให้สามารถดำเนินธุรกิจในภาวะที่เศรษฐกิจโดยรวมไม่เอื้ออำนวย โดยคาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อ 20,000 ล้านบาทภายใต้โครงการซอฟต์โลนหรือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากการสนับสนุนของรัฐบาล
  • มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนก.ย.ปรับตัวลงแตะ 53.7 จาก 54.4 ในเดือนส.ค. และลดลงเมื่อเทียบกับข้อมูลเบื้องต้นที่ 54.0
  • ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนีในเดือนก.ย.ลดลงที่ 54.1 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จาก 54.9 ในเดือนส.ค.
  • ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.9 ซึ่งสูงสุดในรอบ 2 เดือน จาก 50.6 ในเดือนส.ค.
  • ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอิตาลีในเดือนก.ย.ลดลงแตะ 53.3 จาก 54.6 ในเดือนส.ค.
  • นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซเตรียมแถลงนโยบายรัฐบาลในที่ประชุมรัฐสภาวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมรัฐสภานัดแรก ภายหลังจากที่กรีซได้รัฐบาลชุดใหม่ นอกจากนโยบายที่จะปฏิรูปประเทศแล้ว ยังจะมีการนำเสนอร่างงบประมาณปี 2559 ด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ