"อาคม"คาดอีก 3-6 เดือนสรุปผลศึกษารถไฟไทยญี่ปุ่นเส้น East-West Corridor

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างไทยกับญี่ปุ่นในโครงการก่อสร้างรถไฟแนวตะวันออก-ตะวันตก (East-West Corridor) เริ่มจากกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ, กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ, กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง ระยะทาง 574 กม. โดยญี่ปุ่นกำลังศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ คาดว่าจะเสร็จ 3-6 เดือน ขณะเดียวกัน จะหารือกับทางเมียนมาร์ ที่จะเชื่อมทางรถไฟเข้าไปยังนิคมอุตสาหกรรมทวาย รวมถึงยังมีเส้นมอเตอร์เวย์ เส้นบางใหญ่- กาญจนบุรี

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ในการพัฒนารถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร (Standard Gauge) เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-โคราช-หนองคาย, แก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 873 กม.นั้น นายอาคม กล่าวว่า กระทรวงจะเร่งรัดให้เริ่มโครงการได้ภายในปลายปีนี้

นายอาคม กล่าวในงานสัมนา"ASEAN Business Forum 2015"ว่า กระทรวงคมนาคมเร่งเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางถนนและทางรางตามเขตชายแดน ได้แก่ แม่สอด มุกดาหาร สระแก้ว กาญจนุบรี ตราด เชียงราย สะเดา เป็นต้น เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษและการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปลายปีนี้ โดยเชือมั่นว่าจะส่งเสริมให้ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโต ซึ่งจะมาพร้อมกับธุรกิจค้าปลีก ตามมาด้วยธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจภาคการเกษตร รวมทั้งธรุกิจภาคบริการ อาทิ ธุรกิจโรงพยาบาล โรงเรียนเอกชน และอื่นๆ ตามแนวชายแดน

ปัจจุบัน กระทรวงคมนาคมก่อสร้างด่านที่แม่สอดแห่งที่ 2 จะใช้เวลาก่อสร้าง 24 เดือน ด่านอรัญประเทศที่เชื่อมกับปอยเปต แห่งที่ 2 คาดว่าจะก่อสร้างได้ปลายปีนี้ และ ด่านสะเดาแห่งที่ 3 ซึ่งเชื่อมไทยกับมาเลเซีย โดยขณะนี้ซื้อที่ได้แล้ว และจะเตรียมงานก่อสร้างต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ