พาณิชย์ เดินหน้าจัดกิจกรรมสร้างเสริมศักยภาพเชิงลึก การันตีคุณภาพผู้ส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2015 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาตยวงศ์ อมาตยกุล นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมฯ ได้มีการจัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) แก่ผู้ประกอบการส่งออกไทยใน 6 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร, กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก, กลุ่มอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์, กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น, กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สินค้าเครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สปา และกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ มีบริการรักษาพยาบาล บริการส่งเสริมสุขภาพ (สปา) และบริการการศึกษานานาชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการส่งออกไทยได้มีการพัฒนาธุรกิจให้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กรมฯ กำหนดและมีสิทธิ์ใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ในสินค้าและบริการของตน สำหรับในปี 58 ได้มีการจัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) แก่ผู้ประกอบการส่งออกไทยใน 6 กลุ่มอุตสาหกรรม จำนวนทั้งสิ้น 66 รางวัล 65 บริษัท

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2555 – 2557มีผู้ประกอบการส่งออกไทยใน 6 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับสิทธิ์ใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark จำนวนทั้งสิ้น 603 บริษัท (ข้อมูลถึงเดือนต.ค.57) โดยกรมฯ ได้มีการจัดกิจกรรมสร้างเสริมศักยภาพด้านการส่งออกแก่ผู้ประกอบการส่งออกไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนแผนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการสร้างตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ในปี 2559 กรมฯ มีแผนผลักดันไทยให้เป็นฐานการผลิตและการค้าตลาดเดียวรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เนื่องจากผู้ประกอบการส่งออกไทยเริ่มให้ความสำคัญกับตลาดใหม่ที่เป็นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน รวมทั้งจีนซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง และมีความน่าสนใจในการส่งเสริมให้เกิดการผลักดันยอดการส่งออกสินค้าและบริการจากไทยได้มากขึ้น ยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ที่เป็นเครื่องมือหนึ่งของกรมฯ ในการสร้างการยอมรับและเชื่อมั่นของผู้บริโภคแก่ผู้ประกอบการส่งออกไทยที่เป็นองค์กรที่มีการดำเนินกิจกรรมที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคมและแรงงานที่เป็นธรรม จึงยังคงดำเนินไปอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมพัฒนาศักยภาพเชิงลึกที่น่าสนใจและสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้สินค้าและบริการไทยเป็นที่รู้จัก เชื่อมั่น และยอมรับในเวทีการค้าโลกเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

“กรมฯ เชื่อมั่นว่าในอนาคตตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark จะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการของไทยในระดับสากลที่ผู้ประกอบการส่งออกไทยจะไม่มองข้าม เพราะนี่คือแนวทางสำคัญในการผลักดันการส่งออกในตลาดการค้าโลกได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน" นายมาตยวงศ์ กล่าว

โครงการส่งเสริมการสร้างตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) ปี 2558 ถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งในการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศและสินค้าไทยโดยสื่อสารกับผู้บริโภคถึงแหล่งกำเนิดสินค้า (Country of Origin) มาตรฐานและคุณภาพของสินค้าและบริการ เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทย และยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการไทยให้อยู่ในระดับแถวหน้าตามมาตรฐานสากลตั้งแต่กระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ บริษัทผู้ผลิตเป็นองค์กรที่มีการดำเนินกิจกรรมที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคมและแรงงานที่เป็นธรรม

ทุกปีมีผู้ประกอบการส่งออกไทยให้ความสนใจขอรับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark เป็นจำนวนมาก เพราะเล็งเห็นประโยชน์ชัดเจนที่จะได้รับไม่ว่าจะเป็นสิทธิประโยชน์ที่เอื้อต่อการขยายตลาด เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศและต่างประเทศที่กรมฯ เข้าร่วม การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่กรมฯ จัดขึ้น รวมทั้งการได้รับพิจารณาคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมเชิงลึก และได้รับการประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ ของกรมฯ ทั้งในและต่างประเทศ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ