รมว.คมนาคม ร่วมประชุมรถไฟไทย-จีน 28-29 ต.ค.คาดสรุปมูลค่าลงทุนรถไฟทางคู่บางช่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2015 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้า ความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน เส้นทางโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร (Standard Gauge) เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย, แก่งคอย-มาบตาพุด, แก่งคอย-โคราช, โคราช-หนองคาย ระยะทาง 873 กม. ว่า ขณะนี้จีนได้ส่งผลการการศึกษาความเหมาะสมการออกแบบและการสำรวจครบทั้ง 4 ตอนแล้ว ซึ่งจะมีการประชุมความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 28-29 ตุลาคมนี้ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จะมีการส่งรายงานการศึกษาเพิ่มเติมอีก ซึ่งจะมีการตรวจสอบความสมบูรณ์ของการศึกษาดังกล่าว โดยเฉพาะตัวเลขรายละเอียดในแต่ละรายการ

นายอาคม ยืนยันว่า ขณะนี้ยังคงแผนที่จะเริ่มต้นโครงการภายในปี 2558 โดยจะให้เริ่มงานก่อสร้างในเดือนธ.ค. 58 ซึ่งเชื่อว่าในการหารืออย่างเป็นทางการครั้งที่ 8 นี้ จะสามารถสรุปมูลค่าการลงทุนช่วงที่ 1 กับ 3 ได้ ส่วนช่วงที่ 2 แก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 246.5 กิโลเมตร กับช่วงที่ 4 นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กิโลเมตร รอดูผลการประชุมครั้งนี้ก่อน

ทั้งนี้ ทางจีนยังไม่ได้ตอบยืนยันเป็นทางการในเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ โดยระบุว่า จะพิจารณาอัตราดอกเบี้ยที่ดีที่สุด ไม่น้อยไปกว่าที่จีนให้กับทางประเทศอินโดนีเซียในการทำโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยในส่วนของไทยยังคงยืนยันในหลักการว่า อัตราดอกเบี้ยควรเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งไม่เกิน 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ