รมว.ไอซีที รับยังลุ้น TOT ฟ้อง-ไม่ฟ้องประมูล 900MHz แม้ได้สิทธิคลื่น 2.4GHz

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2015 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในงานสัมมนา"นับถอยหลังประมูล 4G...พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล"ว่า ขณะนี้เรื่องการประมูล 4G หลายฝ่ายให้ความสนใจเพราะสำคัญมาก และขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า บมจ.ทีโอที จะยื่นฟ้องศาลเพื่อระงับการประมูลคลื่นความถี่ 900MHz หรือไม่ แต่กรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติให้บมจ.ทีโอที อัพเกรดการใช้งานคลื่นความถี่ 2.4 GHz หรือคลื่น 2300 MHz ที่มีอายุใบอนุญาตถึงปี 68 นั้นเป็นสิทธิของทีโอทีที่จะทำได้ และยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแลกกับการระงับการฟ้องการประมูลคลื่น 900 MHz
"เรื่อง 4G คนให้ความสนใจกันเพราะสำคัญมาก ตอนนี้คิดว่าไม่มีฟ้าผ่า มีแต่ฟ้าร้องว่าจะเป็นไปขั้นตอนของกสทช.ในเรื่องการดำเนินประมูล 4G"รมว.ไอซีที กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า การเข้าสู่สังคมดิจิทัลไทยแลนด์ เป็นการปฏิรูปและดันให้ประเทศไทยขึ้นมาเป็น Hub ของอาเซียน ฉะนั้นการปฏิรูปประเทศไปสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ต้องพิจารณาภาพรวมของประเทศ รวมทั้งระบบการดูแล ซึ่งเป็นบทบาทของภาครัฐและมีกฎเกณฑ์ผ่านหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และการสร้างความเข้าใจการตระหนักถึงการใช้เทคโนโลยี รวมทั้งเตรียมความพร้อมบุคคลากร

สิ่งสำคัญการพัฒนาโครงข่ายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยกระดับอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์โดยปัจจุบันไทยมีไฟเบอร์ออพติคอยู่กว่า 3 แสน กม.โดยเป็นของรัฐประมาณกว่า 2 แสน กม. และอีก 1 แสน กม.เป็นของภาคเอกชน แต่ทุกวันนี้มีปัญหาการเข้าถึงทั่วประเทศจำเป็นต้องพัฒนาให้ประชาชนเข้าถึงให้ได้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมีเพียง 25%ของประชากรของประเทศ รัฐจึงมีความจำเป็นให้ทุกครัวเรือนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ดังนั้นรัฐและเอกชนต้องร่วมมือกัน โดยให้มีการส่งร่วมหรือ Sharing infrastructure ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบันกระทรวงไอซีทีหารือกับทุกฝ่ายให้แนวทางพัฒนา National Broadband ซึ่งจะช่วยลดการลงทุนซ้ำซ้อนทั้งรัฐและเอกชน และเป็นปัจจัยเข้าถึงการใช้ 4G และ 5G ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ เป็นโอกาสที่ไทยเป็นศูนย์กลาง(Hub)ของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เพราะไทยมีที่ตั้งที่เป็นจุดศูนย์กลาง ซึ่งมีโอกาสมหาศาลในการค้าขายที่เชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยีหรือเป็น Digital Single Market เหมือนที่สหภาพยุโรปประกาศแล้ว ซึ่งทำให้ธุรกิจการค้าการท่องเที่ยว การสื่อสารในอียู เติบโตได้มาก มีมูลค่าว่า 2.1 แสนยูโร

นายอุตตม กล่าวว่า ในการประชุมไอซีทีอาเซียนในเดือนหน้าจะอนุมัติแผนใหม่ที่จะบรรจุอาเซียนดิจิทัลอีโคโนมีเป็นเป้าหมายหลัก ขณะที่ไทยอยู่ระหว่างทบทวนร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลที่คาดเสร็จในปลายปีนี้ และจะนำเสนอต่อคณะกรรมการเตรียมการเศรษฐกิจสังคมดิจิทัลที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีและเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

"การเตรียมการกฎหมายที่เกี่ยวข้องการพัฒนาไปสู่สังคมดิจิทัล เรากำลังทบทวนร่างเดิมให้มีความชัดเจนมากขึ้น รับฟังความคิดเห็นกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรวมทั้งภาคเอกชน ทำมาหลายรอบแล้ว เชื่อว่าปลายปีนี้น่าจะเสร็จ"รมว.ไอซีที กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ