กสทช.ระบุประมูลคลื่น 1800 MHz ผ่านไป 20 ชั่วโมงยังเข้มข้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2015 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ผ่านไปกว่า 20 ชั่วโมง จนถึงเวลา 6.30 น. วันที่ 12 พ.ย.58 ยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มข้น จนราคาใบอนุญาตทั้ง 2 ใบสูงขึ้นมาถึง 69,634 ล้านบาท

กรณีที่หลายฝ่ายคงมีข้อกังวลใจว่าราคาประมูลที่สูงขนาดนี้จะส่งผลให้อัตราค่าบริการ 4G ที่จะเปิดบริการในอนาคตมีราคาสูงขึ้นหรือไม่ สำนักงาน กสทช. ขอยืนยันว่าในเรื่องนี้ สำนักงานฯ ได้กำหนดไว้ในเงื่อนไขใบอนุญาตที่กำหนดให้ราคาของอัตราค่าบริการ 4G จะต้องถูกกว่าอัตราเฉลี่ยการให้บริการ 3G ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคให้ใช้บริการที่มีคุณภาพในราคาที่ยุติธรรม นอกจากนั้นยังคุ้มครองผู้บริโภคด้วยการกำหนดให้ผู้ให้บริการต้องขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม 40% ของประชากร ภายใน 4 ปี และเพิ่มเป็น 50% ของประชากร ภายใน 8 ปี

“การประมูลในครั้งนี้สำนักงาน กสทช. ยึดถือผลประโยชน์ของประชาชน และรัฐเป็นที่ตั้ง อยากให้ประชาชนมั่นใจว่า การประมูลที่ยืดเยื้อแสดงถึงความต้องการใช้คลื่นความถี่ของผู้ประกอบการ ซึ่งมีความต้องการใช้งานคลื่นเพื่อขยายการให้บริการกับประชาชน" นายฐากร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ