รมว.พาณิชย์ หารือทวิภาคีรมต.เศรษฐกิจฯญี่ปุ่นระหว่างประชุมเอเปค หาแนวทางขยายช่องทางการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2015 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือทวิภาคีกับ นายโมโตะ ฮายาชิ รมต.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ญี่ปุ่น ในระหว่างประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 27 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ว่า ได้แสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่ง รมต.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ซึ่งหวังว่าจะได้มีโอกาสร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในโอกาสต่างๆ ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูง ไทย-ญี่ปุ่น(High Level Joint Commission) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งจะเป็นก้าวใหม่ของการพัฒนาความสัมพันธ์ของไทยและญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยรองนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้แนะนำนโยบายเศรษฐกิจพร้อมแนะนำทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจของไทยด้วย โดยเฉพาะประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญและการชี้แจงนโยบาย Super Cluster ของไทย เพื่อสร้างความเข้าใจและเชิญชวนให้ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นมาลงทุนในไทยเพิ่มมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

นอกจากนี้ รมว.พาณิชย์ ยังได้ติดตามความคืบหน้าประเด็นเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยได้เคยหารือกับนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นไว้ เช่น การเพิ่มปริมาณโควตานำเข้าหมูแปรรูปจากไทย และการอนุญาตนำเข้ามะม่วงจากไทยเพิ่มเติม

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ไทยและญี่ปุ่นได้หารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ในการนี้ไทยเห็นว่าทั้งสองฝ่ายสามารถที่จะพิจารณาหาแนวทางขยายมูลค่าการค้าระหว่างกัน และให้มีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหารือเพื่อเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติมด้วย นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะให้ข้อมูลกับภาคเอกชน เพื่อขยายช่องการลงทุนระหว่างกัน ทั้งนี้ไทยพยายามดำเนินการเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้มีความน่าลงทุนเพิ่มมากยิ่งขึ้น และไทยมีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ไทยและญี่ปุ่นยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการภายใต้กรอบความร่วมมือพหุภาคีและภูมิภาคต่างๆ เช่น การจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(RCEP) การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (AELM) ครั้งที่ 23 และการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 10 ในเดือนธันวาคม 2558 ณ ประเทศเคนยา เป็นต้น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย โดยในปี 2557 ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับที่ 2 ของไทย รองจากจีน และมีมูลค่าการค้ารวมกับไทยประมาณ 57,531.15 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับปี 2558 (มกราคม-กันยายน) การค้ารวมระหว่างไทยกับญี่ปุ่นมีมูลค่า 39,036 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลงร้อยละ 9.44) โดยไทยส่งออกมูลค่า 15,237 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลงร้อยละ 6.98) และนำเข้ามูลค่า 23,799 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลงร้อยละ 10.96) ส่งผลให้ไทยเป็นฝ่ายขาดดุลกับญี่ปุ่นเป็นมูลค่า 8,561 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปญี่ปุ่น ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ เป็นต้น สำหรับสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากญี่ปุ่น ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ