รมว.พาณิชย์ เผยผลหารือทวิภาคีรัสเซียเห็นพ้องส่งเสริมภาคเอกชนขยายลงทุนระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เผยผลหารือทวิภาคีกับ รมต.พัฒนารัสเซียตะวันออกไกล ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 27 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ว่า ได้ขอให้รัสเซียสนับสนุนการนำเข้ายางพาราจากไทยจำนวน 80,000 ตัน(มูลค่าประมาณ 139.1 ล้านเหรียญสหรัฐ) ตามที่ รมต.อุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซียเคยแจ้งความประสงค์ไว้เมื่อคราวเดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อเดือน ม.ค.58 โดยให้รัสเซียเร่งจัดส่งหนังสือแสดงความจำนงในการซื้อยางพาราจากไทยเพื่อให้ไทยสามารถจัดส่งสินค้ายางพาราดังกล่าวได้โดยเร็ว ซึ่งจะสามารถรองรับความต้องการของรัสเซียในการป้อนสู่ตลาดการผลิตรถยนต์และเครื่องบินที่กำลังเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งฝ่ายรัสเซียรับที่จะไปประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตนเองได้เชิญชวนรัสเซียให้มาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนของไทย ซึ่งมีเส้นทางรถยนต์เชื่อมต่อจากเมืองดานังของประเทศเวียดนามผ่านไปถึงภาคตะวันออกของอินเดีย และยังมีเส้นทางคมนาคมเชื่อมจากมณฑลยูนนานของจีนตอนใต้เข้าสู่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่างไทยกับต่างชาติ โดยรัสเซียแสดงความสนใจในการเข้าร่วมลงทุนเรื่องเส้นทางดังกล่าว และขอรับข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อแจ้งให้ภาคเอกชนของตนทราบต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียได้จัดทำนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย และแสดงความจำนงให้ไทยเพิ่มการลงทุนในภูมิภาคดังกล่าว เนื่องจากภาคเอกชนของไทย คือ บริษัท Sutech Engineering ได้จัดทำสัญญากับรัฐบาลของรัสเซียเพื่อก่อสร้างโรงงานน้ำตาลซึ่งมีมูลค่าการก่อสร้างกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีกำลังการผลิตมากกว่า 500,000 ตัน จึงต้องการให้ไทยขยายการลงทุนเพิ่มเติม ทั้งนี้ นโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัสเซียดังกล่าวจะให้สิทธิพิเศษแก่นักลงทุนต่างชาติ ทั้งในเรื่องของภาษีและการอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมภาคเอกชนของแต่ละฝ่ายให้สามารถขยายการลงทุนระหว่างกัน และจะให้มีการจัดงานสัมมนาร่วมกันเพื่อชี้แจงนโยบายส่งเสริมการลงทุนของแต่ละประเทศอีกด้วย

สำหรับการค้าระหว่างไทยกับรัสเซียในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา(53-57) มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 4,892.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยเป็นฝ่ายขาดดุลมาโดยตลอด ในปี 57 รัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 23 ของไทยในตลาดโลก และอันดับที่ 1 ในภูมิภาค CIS โดยการค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 4,913.64 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 1.08 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย และไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้า 2,503.27 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ล่าสุด ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2558 (ม.ค.-ส.ค.) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 1,685.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 50.73 และไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้า 750.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการส่งออกสินค้าของไทยไปยังรัสเซียมีมูลค่า 467.70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 43.06 ขณะที่ไทยนำเข้าจากรัสเซีย 1,218.05 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 53.16


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ