(เพิ่มเติม) "สมคิด"ปัดข่าวเบรกรถไฟไทย-จีน แค่สั่งคมนาคมเจรจาปรับเงื่อนไขเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2015 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ยืนยันว่าไม่ได้สั่งชะลอโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน แต่ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปเจรจาปรับเงื่อนไขความร่วมมือบางด้านเล็กน้อย แต่จะต้องแล้วเสร็จก่อนกำหนดลงนามความร่วมมือกันในโอกาสที่รองนายกรัฐมนตรีของจีนเดินทางมาเยือนไทย ทั้งเรื่องข้าว ยางพารา และกรอบความร่วมมือพัฒนารถไฟพร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบทางจีนจะเปลี่ยนแปลงผู้รับซื้อยางพารา ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าถ้ามีการเปลี่ยนแปลงต้องมีหนังสือแจ้งเป็นทางการ

นายสมคิด กล่าวว่า สิ่งที่ทางกระทรวงคมนาคมต้องเร่ง คือ การสรุปเม็ดเงินโครงการ และเจรจาเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ ในโครงการรถไฟไทย-จีน ส่วนการลงนามที่จะเซ็นในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ต้องรอให้นายอาคม เติมพิยาไพสิฐ รมว.คมนาคม สรุปมาก่อน หากเอกสารสำหรับการลงนามและทางจีนพร้อมก็ไม่มีปัญหา ทุกอย่างควรเจรจาให้จบก่อนที่รองนายกรัฐมนตรีของจีนจะเดินทางมาไทย

"วันที่จะเซ็นคือวันที่ท่านรองนายกฯ จีนจะมาที่เมืองไทย 3 – 4 ธ.ค.นี้แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ประเด็นสำคัญ คือ ให้มีการ Joint Committee ร่วมกัน แต่ข่าวที่ชะลอเซ็นผมก็ไม่รู้ว่าเอามาจากไหน"นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ