รฟม.ศึกษาเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวรูปแบบPPP-Net Cost เจรจาตรง BTS เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 10, 2015 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.ได้รายงานผลการศึกษาวิเคราะห์ตามพ.ร.บ.ร่วมทุน ฯ 2556 ในการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ที่มี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. โดยผลศึกษาเห็นว่า ควรใช้รูปแบบการร่วมทุน Public private Partnership (PPP) ประเภท Net Cost Concession เนื่องจากรัฐได้เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานแล้ว โดยให้เอกชนลงทุนระบบและบริหารการเดินรถ เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ- ท่าพระ

ทั้งนี้ บอร์ดให้รฟม.กลับไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนของการประมาณการณ์จำนวนผู้โดยสาร ซึ่งรฟม.จะดำเนินการคู่ขนานไปกับแนวทางการพิจารณาโอนให้กรุงเทพมหานคร(กทม.) อย่าวไรก็ตาม บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS นั้นยืนยันว่ามีความพร้อมในการเดินรถ ซึ่งไม่ว่าจะใช้วิธีการโอนให้กทม. หรือ รฟม.ดำเนินการเอง โดยรูปแบบ PPP -Net cost การเจรจาตรงเป็นแนวทางที่เหมาะสมกว่าเปิดประกวดราคาคัดเลือก

ส่วน​โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) วงเงิน 95,108 ล้านบาทภายหลังครม.เห็นชอบแล้ว รฟม.จะเร่งเตรียมเอกสารประกวดราคา ให้สอดคล้องกับทางนโยบายของรัฐบาลเรื่อง การใช้วัสดุที่ผลิตภายในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมารฟม.มีการกำหนดในสัญญาว่าจะต้องวัสดุอุปกรณ์ภายในประเทศก่อนเปผ้นอันดับแรก แต่สำหรับอุปกรณ์บางชนิดมีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้า เพราะระบบขนส่งมวลชน ต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง โดยคาดว่าจะเปิดประมูบได้ในเดือนพ.ค.2559 หรืออย่าวเร็วในเดือนเม.ย.2559

นอกจากนี้ที่ประชุมบอร์ดยังได้เห็นชอบค่าโดยสาร รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานระหว่างรฟม.กับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL กำหนดให้มีการปรับค่าโดยสารทุกๆ 2 ปี ตามดัชนีผู้บริโภค (CPI) ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 ก.ค.2559 โดยบอร์ดมีมติเห็นชอบให้คงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ตามเดิม ที่ 16-42 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ