ผู้ว่าฯกทม.สั่งซื้อยางกว่า 2 พันตันช่วยชาวสวนยาง ใช้ในกิจการซ่อมถนน-สร้างลานกีฬา-ทางจักรยาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2016 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร แถลงมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราว่า กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยประชาชนที่ประสบปัญหาเดือดร้อนเกี่ยวกับยางพารา ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร เจ้าของสวนยาง ผู้ทำธุรกิจ ผู้ประกอบการขนส่ง ซึ่งช่วงนี้ราคายางพาราไม่สูงเท่าที่ควร และแนวโน้มเศรษฐกิจจากนี้ไปถือเป็นเรื่องยากที่ราคายางพาราจะสูงเหมือนที่เคยเป็น เนื่องจากประเทศผู้นำเข้ายางพาราไม่ขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องช่วยกัน ประกอบกับเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวสวนยางพารา ซึ่งตนได้ให้นโยบายกับหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครว่า ภารกิจใดที่กทม. จะต้องสร้าง ปรับปรุง หรือต้องซ่อมแซม และดำเนินการเพื่อพี่น้องประชาชน หากสามารถใช้ยางพาราได้ แม้อาจจะต้องมีการแก้ไขปัญหาบางปัญหา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเทคนิค เช่น การประเมินราคากลาง แต่อย่าให้เทคนิคเหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อนโยบายหลัก แก้ไขปัญหาทางเทคนิคให้เรียบร้อย หาแนวทางดำเนินการเดินหน้า

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครพร้อมจะเดินหน้า เพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน เบื้องต้นกรุงเทพมหานครจะดำเนินการช่วยเหลือสนับสนุนจัดซื้อยางพารา สำหรับใช้ในงานตามภารกิจของหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ดังนี้ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว มีโครงการปรับปรุงพื้นที่ลานกีฬา สนามบาสเก็ตบอล สนามเด็กเล่น ลู่วิ่ง โดยใช้ยางพาราในการปรับปรุงประมาณ 200 ลาน

สำนักการโยธา ใช้ในการปรับปรุงผิวทาง ถนน และซอย โดยใช้ส่วนผสมน้ำยางจากชาวสวนยางพารา ในขั้นตอนการผลิตแอสฟัลต์ สำนักการระบายน้ำ นำยางพาราไปใช้ผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ทุ่นดักเก็บขยะทางน้ำ ตัวหนอนปูพื้นทางเดินเท้า ยางกันซึมและกันชน

สำนักการศึกษา ใช้ยางพาราปรับพื้นและที่ตั้งเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ในลานกีฬาทั้ง 438 โรงเรียน สำนักสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงลู่วิ่ง และลู่ขี่จักรยาน หรือ ทางเดินบล็อกตัวหนอนในสวนสาธารณะ โดยจะดำเนินการปรับปรุงพื้นลู่และบล็อคตัวหนอน โดยใช้ยางพาราเป็นส่วนผสม ซึ่งจะเริ่มดำเนินการเป็นอันดับแรก

สำนักพัฒนาสังคม ส่งเสริมคัดเลือกสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ที่ผลิตในกรุงเทพมหานคร เป็นผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand โดยจะเน้นสินค้าที่ผลิตจากยางพารา สำนักการจราจรและขนส่ง ใช้ยางพาราทำเส้นทางจักรยานและอุปกรณ์จราจรเพิ่มขึ้น โดยมีแผนจัดทำเส้นทางจักรยานในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน เพิ่มอีก 2 เส้นทาง

"กรุงเทพมหานครพร้อมให้ความช่วยเหลือสนับสนุนจัดซื้อยางพารา สำหรับใช้ในกิจการตามภารกิจของกรุงเทพมหานคร กว่า 2,000 ตัน ในเวลานี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน เราจะทำในส่วนที่ทำได้ พร้อมทั้งให้กำลังใจประชาชนที่เดือดร้อน เดินหน้าให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวสวนยางพารา รวมถึงการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ