สรรพากรแจงผู้สอบบัญชีเร่งดึง SMEs ทำบัญชีเดียว-ไม่ตรวจสอบภาษีย้อนหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2016 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ทำการชี้แจงกับผู้ตรวจสอบบัญชีทั่วประเทศกว่า 1 หมื่นราย ให้เข้าใจเงื่อนไขวัตถุประสงค์ของมาตรการทำบัญชีเดียวและจะไม่มีการตรวจสอบภาษีย้อนหลัง ซึ่งผู้ตรวจสอบบัญชีจะได้ให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการว่าควรใช้สิทธิมาตรการดังกล่าว เพื่อจะได้ขยายกิจการต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

ทั้งนี้ ผู้ตรวจสอบบัญชีทั่วประเทศ ครอบคลุมผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีเกือบทั้งหมดกว่า 4 แสนราย ในจำนวนนี้ 98% อยู่ในข่ายที่รายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาท สามารถลงชื่อเข้าร่วมทำบัญชีเดียวตั้งแต่ 15 ม.ค. - 15 มี.ค.59 โดยกรมสรรพากรจะไม่ทำการตรวจสอบภาษีย้อนหลัง

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ SMEs ที่ทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท รายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาท และเข้าร่วมโครงการ นอกจากไม่ถูกตรวจสอบภาษีย้อนหลังแล้ว ยังได้รับการยกเว้นภาษีกำไรในปี 2559 ส่วนในปี 2560 จะถูกเก็บเพียง 10%

นายสมพงษ์ ตัณฑพาทย์ รองอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ตั้งเป้าให้ผู้ประกอบการเข้าโครงการทำบัญชีเดียวทั้งหมด 100% เพราะไม่ว่าผู้ประกอบการทำหลายบัญชีหรือบัญชีเดียวได้ประโยชน์จากการเข้าร่วม เพียงแต่ผู้ที่เคยทำหลายบัญชีจะทำผิดเสียภาษีไม่ถูกต้องต่อไปอีกไม่ได้ โดยกรมสรรพากรประเมินว่าจะสูญเสียจากมาตรการบัญชีเดียวประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวนั้น กรมสรรพากรได้หารือเบื้องต้นจะให้สิทธินำรายจ่ายจากการท่องเที่ยวได้เป็นเวลา 2 ปี คือ ในปี 2559 และ 2560 แต่จะมีการเพิ่มให้หักจาก 1.5 หมื่นบาท เป็นจำนวนเท่าไรยังไม่ได้สรุป แต่นักท่องเที่ยวสามารถขอใบเสร็จเต็มรูปแบบจากโรงแรมที่พักหรือบริษัททัวร์ได้เลย เพราะมาตรการที่จะประกาศออกมาจะให้มีผลย้อนหลังต่อเนื่องไปถึงต้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ