TMB Analytics มอง BOJ ใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบส่งผลบวกต่อศก.-ส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2016 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TMB หรือ TMB Analytics คาดว่าการประกาศอัตราดอกเบี้ยติดลบของธนาคารกลางญี่ปุ่นจะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจไทย และคาดว่าจะมีเงินลงทุนต่างชาติจะเริ่มไหลกลับเข้าตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ไทยอีกครั้ง

ในวันศุกร์ที่ผ่านมาธนาคารกลางญี่ปุ่น(Bank of Japan: BOJ) มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ (5:4) ให้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของเงินที่ธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่นที่ฝากไว้กับBOJจากเดิมที่0.1%มาเป็นการกำหนดอัตราดอกเบี้ย 3 ขั้นซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่สุดอยู่ที่ -0.1%(อัตราดอกเบี้ย 3 ขั้น ได้แก่ 0.1%, 0% และ -0.1% ขึ้นอยู่กับปริมาณเงินที่ธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่นฝากไว้กับ BOJ) ขณะที่วงเงินที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นยังคงเดิม ที่ 80 ล้านล้านเยนต่อปี

ศูนย์วิเคราะห์ฯ คาดว่าปัจจัยดังกล่าวน่าจะส่งผลบวกต่อไทยในสองด้านคือด้านเศรษฐกิจและด้านตลาดทุน โดยในส่วนของเศรษฐกิจของ BOJ ดังกล่าวน่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นเสมือนการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบและส่งเสริมให้เกิดการลงทุนมากขึ้น อีกทั้งนโยบายดังกล่าวก็ส่งผลให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของญี่ปุ่นอีกด้วยได้ดี ภาคการส่งออกของไทยก็จะได้รับผลในเชิงบวกตามมาด้วย

อนึ่งในปีที่ผ่านมาปริมาณการส่งออกจากไทยไปญี่ปุ่นมีมูลค่าอยู่ที่20,075.9ล้านเหรียญสหรัฐหรือคิดเป็นราว9.4%ของมูลค่าส่งออกทั้งหมดโดยคาดว่าอุตสาหกรรมที่น่าจะได้รับผลบวกมากที่สุดคือภาคยานยนต์

ด้านตลาดทุนหลังจากที่BOJปรับอัตราดอกเบี้ยลง จะเห็นได้ชัดเจนว่า เริ่มมีเงินลงทุนไหลเข้าทั้งตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ทั่วโลกเห็นได้ชัดจากผลตอบแทนบนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ10ปีที่ปรับตัวลงไปอยู่ที่ระดับ0.1% (-14bps) อย่างรวดเร็วและผลตอบแทนบนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ10ปีก็ปรับตัวลงแรงตามไปที่ระดับ1.92% (-13bps) ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน

ด้านตลาดหุ้นดัชนีนิเคอิญี่ปุ่นปรับตัว+3.3%ดาวโจนส์ปรับตัว+2.2%แด๊กซ์เยอรมัน+2.06%และเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตที่+3.09%ในช่วงสัปดาห์ก่อนก็เป็นอีกสัญญาณที่ชี้ชัดว่าเริ่มมีเงินทุนไหลเข้าตลาดทุนแล้วด้านตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ก่อนก็ปิดที่ระดับ1,300จุดปรับตัวขึ้น32จุดจากสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้ผลตอบแทน year-to-date ปรับตัวขึ้นมาเป็น +1.01%ด้านผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปีก็ปรับตัวลงหนักจากแรงซื้อของทั้งผู้ค้าไทยและต่างประเทศเช่นกัน จนส่งผลให้ผลตอบแทนบนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ10ปีอยู่ที่ระดับ2.30%(-19bps)เท่านั้นในท้ายสัปดาห์

ศูนย์วิเคราะห์ฯมีมุมมองว่าเงินลงทุนดังกล่าวจะยังใหลเข้าตลาดทุนทั้งในหุ้นและตลาสารหนี้ในระยะสั้น และเชื่อว่าผู้ค้าในตลาดจะเริ่มมีความคาดหวังว่าธนาคารกลางอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย เช่น ธนาคารกลางจีน (PBOC)และ ธปท.จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจในลักษณะเดียวกันเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ