"ฉัตรชัย"จ่อเรียกคกก.แก้วิกฤติแล้งหารือสัปดาห์หน้า คาดมี.ค.-เม.ย.แล้งหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 21, 2016 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อรับฟังบรรยายสรุปผลการศึกษาดูงาน และแผนการขับเคลื่อนนโยบายการปฏิรูปการเกษตรสู่การปฏิบัติ หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ดูสภาพปัญหาจริงในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่ประสบวิกฤติภัยแล้งหนักใน 4 จังหวัด คือสิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี และลพบุรี ว่า ได้สั่งการให้ทุกกรมลงไปดูแลช่วยเหลือเกษตรกร บรรเทาผลกระทบจากภัยแล้งมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรับทราบประชาชนส่วนใหญ่พอใจมาตรการการช่วยเหลือภาครัฐกว่า 80% และเกษตรกร ให้ความร่วมมืออย่างดี น่าพึ่งพอใจในการลดการทำนาปรังกว่าครึ่งจากปี 58

อย่างไรก็ตาม ปัญหาภัยแล้งน่าเป็นห่วงมีพื้นที่กระทบภัยแล้งทั่วประเทศ ซึ่งการบริหารจัดการน้ำไม่สามารถดูแลพื้นที่เพาะปลูกได้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นำมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาลลงพื้นที่และเดินหน้าเต็มที่ภายในเดือนนี้ ทั้งในส่วนกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย กองทุนหมู่บ้านๆ 5 ล้านบาท ให้เกษตรกรผ่านภัยแล้งไปได้

ล่าสุดทั่วประเทศประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้งแล้ว 11 จังหวัด 40 อำเภอ นายกฯ ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 ดูแลช่วยเหลือประชาชนให้มีน้ำกินน้ำใช้ ในพื้นที่ภาคกลางอย่างเต็มที่ และกองทัพภาคอื่นดูแลในพื้นที่รับผิดชอบ กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) บูรณาการทุกกระทรวงพล.อ.ฉัตรชัย กล่าว และว่า ในฐานะตนเป็นประธานคณะกรรมการบูรณาการแก้ไขวิกฤติภัยแล้ง จะเรียกประชุมเกาะติดสถานการณ์ภัยแล้งทุกกระทรวงสัปดาห์หน้า เพื่อวางแผนรับมือสถานการณ์ที่จะเกิดรุนแรงขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ ยืนยันว่าดูแลเต็มที่ไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้แน่นอน ในช่วงแล้ง 3-4 เดือนนี้


แท็ก คกก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ