พาณิชย์นำคณะนักธุรกิจไทย-เทศลงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว หวังบูมการค้าชายแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 26, 2016 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 1-2 มี.ค.นี้ กรมฯ จะคณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ ในไทย รวมถึงนักธุรกิจทั้งไทย และต่างประเทศ เดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ที่ดำเนินการในระยะที่ 1 โดยล่าสุดมีนักธุรกิจไทยที่ยืนยันร่วมการเดินทางแล้ว 40 ราย จากธุรกิจอาหารสด, ผลิตภัณฑ์สมุนไพรแปรรูป, อสังหาริมทรัพย์, รับเหมาก่อสร้าง, ผู้ส่งออกข้าว, ผู้นำเข้า-ส่งออกรถยนต์, รับซื้อพืชไร่และส่งออกมันเส้น, เครื่องสำอาง, ผลิตและจำหน่ายอาหารสดและแช่แข็ง, คลังสินค้า, อุตสาหกรรมเหล็ก, ส่วนประกอบรถยนต์, บริการขนส่ง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ในสปาและโรงแรม, ธุรกิจบริการและบริหารงานโรงพยาบาล เป็นต้น

ในโอกาสเดียวกันนี้จะมีการเปิดเจรจาการค้าและการลงทุนระหว่างนักธุรกิจไทยและกัมพูชา รวมถึงการเจรจาการค้า ซึ่งจะเป็นการปูทางสู่การสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนในพื้นที่ชายแดน ซึ่งกรมฯ ตั้งเป้าหมายว่าปี 59 มูลค่าการค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจะไม่ต่ำกว่าปี 58 ซึ่งมีมูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท โดยปี 58 การค้าชายแดนกับกัมพูชามีมูลค่า 124,312 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.6% เป็นการส่งออก 104,503 ล้านบาท ขยายตัว 8.04% นำเข้า 19,809 ล้านบาท ขยายตัว 11.67%

นอกจากนี้ วันที่ 29 ก.พ.นี้ กรมฯจะจัดงาน Open House ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ สยามพารากอน โดยมีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน และกล่าวปาฐกถาพิเศษ “เดินหน้า..เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของไทย” เพื่อประกาศความพร้อมของไทยในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาค และเชื่อมโยงไปสู่ทั่วโลก รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนที่ต้องการมาลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในไทย ซึ่งกรมฯ มั่นใจว่าจะช่วยดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลกมาไทยได้เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้มีผู้ตอบรับเข้าร่วมงานเสวนาดังกล่าวแล้วกว่า 1,000 ราย

"การสร้างแรงกระตุ้นเพื่อการรับรู้ของนักลงทุนและผู้แทนต่างประเทศในไทยให้ทราบความคืบหน้าโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน เป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญนั้น จะช่วยทำให้นักลงทุนต่างประเทศและนักลงทุนไทยสามารถกำหนดแผนการเข้าไปลงทุนในพื้นที่ หรือวางแผนทางการค้าได้ และนโยบายนี้จะช่วยให้การค้าไทยและประเทศเพื่อนบ้านคึกคัก และเป็นเพิ่มโอกาสทางการค้าระหว่างกันได้อีกช่องทางหนึ่ง" นางดวงพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ