รมว.คมนาคม ชี้คำสั่งม.44 ช่วยเร่งผลักดันงานโครงสร้างพื้นฐานเดินหน้าภายในรบ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2016 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเร่งโครงการของภาครัฐ 20 โครงการ และเพิ่มอีก 3 โครงการ ให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลนี้ ซึ่งล่าสุดได้มีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ประกาศใช้มาตรา 44 ให้โครงการภาครัฐสามารถเปิดประกวดราคาโครงการที่ยังติดขั้นตอนการพิจารณา EIA

ส่วนการจัดตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้หารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังแล้ว ที่จะนำโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง (GreenField) เข้าเป็นทรัพย์สินในกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ จึงต้องปรับเงื่อนไขในกองทุน ทั้งนี้จะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาในเดือนหน้า (เม.ย.)

อย่างไรก็ดี กองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ต้องมีโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่รับรู้รายได้แล้ว เพื่อจะช่วยให้เป็นที่น่าสนใจแก่นักลงทุน

"วันนี้มาเพื่อให้นักลงทุนมีความมั่นใจว่ารัฐบาลมีความตั้งใจที่จะผลักดัน Mega Project ให้เสร็จในรัฐบาลชุดนี้" นายอาคมกล่าวหลังการให้ข้อมูลกับผู้จัดการกองทุนทั้งไทยและต่างชาติประเทศในงาน CLSA Asean Forum ครั้งที่ 13 ที่กรุงเทพ

ทั้งนี้โครงการ 20 โครงการมีมูลค่าลงทุนรวม 1.78 ล้านล้านบาท ได้แก่ มอเตอร์เวย์ เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา ,มอเตอร์เวย์ เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี , โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2, รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง , รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เป็นต้น ส่วนอีก 3 โครงการได้แก่ โครงการส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิด-สะพานใหม่-คูคต และ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และรถไฟทางคู่เส้นทางหัวหิน-ประจวบ

ขณะที่โครงการรถไทยที่ร่วมมือกับจีน ในการพัฒนารถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร (Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทาง 845.27 กิโลเมตร และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 118.14 กิโลเมตรนั้น นายอาคม กล่าวว่า โครงการยังต้องดูรายละเอียด ต้องใข้เวลาเพื่อให้การลงทุนมีความเหมาะสม รวมทั้งการพิจารณาสัดส่วนการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ