นายกฯ เจรจาจีนลดราคา-ลดดอกเบี้ยร่วมมือผลักดันโครงการรถไฟ ไทยพร้อมลงทุนเองทั้ง 100%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 24, 2016 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มณฑลไห่หนานของจีนถึงความร่วมมือด้านรถไฟ โดย พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่าโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีนต้องดำเนินต่อไปและจะผลักดันให้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะการก่อสร้างในระยะแรกคือ เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมาให้เป็นรูปธรรม ซึ่งไทยจะลงทุนเองทั้งหมด แต่ขอให้ทางการจีนปรับลดราคาที่เหมาะสม และในส่วนเงินลงทุนซึ่งไทยจะกู้จากจีนนั้นก็ขอให้จีนคิดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมด้วยเช่นกันเพื่อความสำเร็จของโครงการ

สำหรับประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจในด้านอื่น ๆ นั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า จีนเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดประเทศหนึ่งของไทย ทั้งด้านการค้า การลงทุน และ การท่องเที่ยว จึงหวังจะส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีหวังว่าไทยและจีนจะดำเนินการค้าขายสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวและยางเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทยที่มุ่งมั่นกระชับความร่วมมือหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่รอบด้านกับจีน และขับเคลื่อนความร่วมมือที่มีอยู่ให้มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรม และขยายความร่วมมือที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังขอบคุณที่ทางการจีนปล่อยน้ำเพื่อบรรเทาภัยแล้งในประเทศลุ่มน้ำโขง ทางด้านนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่าไทยและจีนเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน มีความสัมพันธ์ในระดับที่ใกล้ชิดมาโดยตลอด นายกรัฐมนตรีจีนยินดีที่ทั้งสองประเทศจะแสวงหาความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชื่นชมบทบาทของนายกรัฐมนตรีจีนในการจัดการประชุมผู้นำแม่โขง-ล้านช้างครั้งแรก ซึ่งนับเป็นการประชุมที่สำคัญและมีผลสำเร็จหลายประการ ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวแสดงความยินดีกับผลสำเร็จของการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีนในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจีน 5 ปี ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2559 - 2563) หวังว่าจีนจะประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจต้อไปอย่างมีเสถียรภาพนำมาซึ่งประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคภูมิภาคและโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ