กฟภ.ร่วมจัดงาน"Thailand Lighting Fair 2016"ระหว่าง 1-3 ก.ย.59 ชูเทคโนโลยีใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2016 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ. หรือ PEA) เดินหน้าสู่การไฟฟ้าแห่งอนาคต เร่งส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงาน และให้บริการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) ร่วมกับ บริษัท เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานแสดงสินค้าจากประเทศเยอรมนี และ บริษัท ดิ เอ็กซ์ซิบิส จำกัด เดินหน้าจัดงาน Thailand Lighting Fair 2016 (THLF 2016) งานแสดงสินค้านานาชาติที่รวบรวมสินค้านวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างที่สมบูรณ์แบบที่สุดในอาเซียน ภายใต้แนวคิด “Smart Lights. Smart Life." หรือ “นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อชีวิต" ขานรับเทรนด์โลก และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้ไฟฟ้าแสงสว่างยุคใหม่ และชูนวัตกรรม เทคโนโลยี และโซลูชั่นไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในระหว่างวันที่ 1-3 ก.ย.59 ณ ฮอลล์ 101 –102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ กฟภ. กล่าวถึงการสนับสนุนงาน THLF 2016 ซึ่งเป็นการสนับสนุนงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ว่า PEA มุ่งมั่นในการให้บริการไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ มั่นคง และปลอดภัย ไปจนถึงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ในส่วนของธุรกิจและอุตสาหกรรมนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ PEA ให้ความสำคัญในการให้บริการด้านไฟฟ้าและพลังงานไม่น้อยไปกว่าภาคส่วนอื่นๆ อันเป็นปัจจัยหลักในการให้การสนับสนุนการจัดงาน Thailand Lighting Fair 2016 ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง

จากความสำเร็จด้านตัวเลขและการตอบรับจากปีที่ผ่านมาด้วยจำนวนผู้ร่วมแสดงสินค้ากว่า 160 บริษัทจากหลากหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน อินเดีย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานเพื่อเจรจาธุรกิจกว่า 6,000 คนจากทั้งในและต่างประเทศ เป็นภาพสะท้อนความสำเร็จของการจัดงาน Thailand Lighting Fair และตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำของงานแสดงสินค้านานาชาติด้านนวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างในภูมิภาคอาเซียนได้เป็นอย่างดี

"ด้วยการสนับสนุนของผู้ซื้อ ผู้ขาย สมาคมต่างๆ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน PEA เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสเติบโตของการจัดงาน Thailand Lighting Fair ในอนาคต ซึ่งการเติบโตของการจัดงาน Thailand Lighting Fair ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มมูลค่าการซื้อขายภายในงานแล้ว แต่ยังช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างสำหรับภูมิภาคอาเซียนผ่านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ถูกนำมาจัดแสดงในงานจากนานาประเทศ"นายเสริมสกุล กล่าว

ด้านนางสาวพาขวัญ เจียมจิโรจน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดิ เอ็กซ์ซิบิส จำกัด ผู้จัดงาน THLF 2016 กล่าวถึงรูปแบบของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “งาน Thailand Lighting Fair 2016 เป็นหนึ่งในซีรีย์ของงานแสดงสินค้านานาชาติด้านไฟฟ้าแสงสว่าง (Lighting) ที่จัดโดยเมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต ซึ่งรวมเอาโซลูชั่นด้านไฟฟ้าแสงสว่างที่ตอบโจทย์ครบทุกความต้องการมารวมเอาไว้ในงานเดียว นับตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ต้นน้ำในเรื่องของแหล่งกำเนิดพลังงาน สู่ปลายน้ำที่เป็นผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าเพื่อผู้บริโภค พร้อมเทคโนโลยีไฟฟ้าแสวงสว่างอัจฉริยะ โดยการจัดงาน THLF 2016 ในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Smart Lights Smart Life บนพื้นที่การจัดงานกว่า 10,000 ตารางเมตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 จากปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ประกอบการไฟฟ้าแสงสว่างชั้นนำจากทั่วโลกกว่า 350 บริษัทเข้าร่วมเสนอสุดยอดนวัตกรรม ดีไซน์ และโซลูชั่นด้านไฟฟ้าแสงสว่างที่ครบวงจรที่สุดในอาเซียน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานเพื่อร่วมเจรจาธุรกิจกว่า 10,000 รายจากทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับสถานการณ์ตลาดไฟฟ้าแสงสว่างในระดับโลก (Global Lighting Market) มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเติบโตของประชากรและการขยายของเมืองทำให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าแสงสว่างมากขึ้นตามลำดับ จากผลการศึกษาของ McKinsey & Company คาดการณ์ว่าภายในปี 2563 ตลาดไฟฟ้าแสงสว่างทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 4.4 ล้านล้านบาท (110,000 ล้านยูโร) โดยตลาดไฟฟ้าแสงสว่างในภูมิภาคเอเชียมีการเติบโตสูงที่สุด และคาดการณ์ว่าในปี 2559 ตลาดเอเชียจะมีสัดส่วนถึงร้อยละ 35 และคาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนเป็นร้อยละ 45 ภายในปี 2563 โดยตลาดของ LED มีสัดส่วนมากที่สุด คาดว่าจะมีมูลค่ามากถึง 870,000 ล้านบาท (29,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ) ในปี 2563 สำหรับรูปแบบของเทคโนโลยีจะถูกพัฒนาไปในรูปแบบของการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Energy Efficiency) เนื่องจากปัญหาสภาวะโลกร้อน และปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เกิดขึ้น และกฎหมายในการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานของรัฐบาลในแต่ละประเทศ

ทางด้านตลาดไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะ (Smart Lighting) ทั่วโลกมีแนวโน้มการเติบโตอย่างเด่นชัด โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์เพื่อการประหยัดงาน และโซลูชั่นที่สามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จากผลการศึกษาของ MarketsandMarkets ในหัวข้อ “Smart Lighting Market - Global Forecast to 2020" คาดการณ์ว่าตลาดไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะจะมีมูลค่าสูงถึง 244,000 ล้านบาท (8,140 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในปี 2563 เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2558 ถึงร้อยละ 22.07

งานแสดงสินค้านานาชาติ Thailand Lighting Fair 2016 จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Smart Lights. Smart Life - นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อชีวิต" ครอบคลุมตั้งแต่เรื่องของ Smart Business ศูนย์กลางการค้าและเจรจาธุรกิจ และซื้อขายผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดในภูมิภาคอาเซียน Smart Living ศูนย์กลางผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างเพื่อการใช้ชีวิต พร้อมการนำเสนอการออกแบบแสงภายใต้คอนเซ็ปต์ “ดีไซน์ +ฟังก์ชั่น" เพื่อความงามและประโยชน์ใช้สอย โดยนักออกแบบแสงรุ่นใหม่ไฟแรงของไทย และ Smart Solution ศูนย์กลางของโซลูชั่น นวัตกรรม และเทคโนโลยีด้านไฟฟ้าแสงสว่างเพื่อการใช้งานภาคอุตสาหกรรมและการพาณิชย์

นอกจากนี้ภายในงาน THLF 2016 ยังมีการสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้ร่วมชมงานในเรื่องเทคโนโลยีและการออกแบบแสงจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก โดยกิจกรรมไฮไลท์ของงาน THLF 2016 ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.) “Lighting Design Showcase" การออกแบบแสงภายใต้คอนเซ็ปต์ ดีไซน์ +ฟังก์ชั่น เพื่อความงามและประโยชน์ใช้สอย โดยนักออกแสงรุ่นใหม่ไฟแรงของไทย 2.) “Decorative Lighting Zone" โซนไฟตกแต่งและโคมไฟหัตถกรรมดีไซน์ทันสมัย มาตรฐานสากล และ 3.) “งานสัมมนาและเวิร์คช็อปทางด้านเทคโนโลยีและการออกแบบแสง" ที่ได้ผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าแสงสว่าง และนักออกแบบแสงระดับโลก มาร่วมแบ่งปันข้อมูลและให้ความรู้ ในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์สำหรับนำไปพัฒนาและต่อยอดทางธุรกิจ อาทิ SOLAR energy, Smart Ligthing, City lighting / Urban lighting, Trends of Intelligent Lighting Technology Development, LED Intelligent Lighting Solutions, Global Lighting Trends 2016


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ