รมว.คมนาคม เตรียมดันรถไฟทางคู่ 4 เส้นทางทยอยเข้าครม.ภายในเม.ย.-พ.ค.59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2016 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม คาดว่ากระทรวงคมนาคมจะนำเสนอโครงการรถไฟทางคู่ 4 เส้นทาง ขนาดราง 1 เมตร วงเงินลงทุนรวม 9.2 หมื่นล้านบาทเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายในเดือน เม.ย.-พ.ค.59

โครงการทั้ง 4 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟทางคู่ เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ และเส้นทางนครปฐม-หัวหิน เหลือขั้นตอนการอนุมัติของรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดจะนำเสนอที่ประชุม ครม.ได้พร้อมกัน ส่วนเส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และ เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

"สัปดาห์หน้าคงเสนอ ครม.เรื่องรถไฟทางคู่ไม่ทัน แต่เร็วๆ นี้ก็เตรียมเสนอเส้นทางประจวบฯ-ชุมพรที่เพิ่งผ่านสภาพัฒน์ อาจจะไม่ได้เสนอในวันเดียวกัน คงทยอยเข้า"รมว.คมนาคม กล่าว

สำหรัลโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน และกรุงเทพ- ระยอง ก็ได้เร่งรัดโครงการ หลังจากนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 เพื่อให้สามารถดำเนินการเปิดประมูลให้เอกชนผู้ดำเนินโครงการไปพร้อมกับการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)

รมว.คมนาคม กล่าวว่ามั่นใจภายในปีนี้จะผลักดันโครงการลงทุนก่อสร้างพื้นฐานเร่งด่วน 20 โครงการได้เสนอที่ประชุม ครม.ได้ทัน และบางโครงการก็ไปถึงขั้นก่อสร้างแล้วด้วย อย่างไรก็ตาม กรอบวงเงินลงทุนทั้ง 20 โครงการคงจะมีการปรับลดลง เนื่องจากโครงการความร่วมมือรถไทย-จีนก็ได้ปรับลดจาก 3.7 แสนล้านบาท เหลือ 1.7แสนล้านบาท หรือลดลงไป 2 แสนล้านบาท หลังจากปรับเส้นทางใหม่เป็นรถไฟฟ้าความเร็วสูงกรุงเทพ-นครราชสีมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ