รมว.พาณิชย์ เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐฯ ร่วมประชุม TIFA 20-22 เม.ย. เร่งยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าครั้งแรกในรอบ 13 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2016 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เตรียมเดินทางเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 20-22 เมษายน 2559 เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุนไทย–สหรัฐ ระดับรัฐมนตรี (Trade and Investment Framework Agreement: TIFA) ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกในรอบ 13 ปี และต่อด้วยการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่ โดยจะมีโอกาสได้หารือกับสภาหอการค้าสหรัฐฯ และนักธุรกิจผู้นำเข้ารายใหญ่ของสหรัฐฯ

"การประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งนี้นับว่าสำคัญมากที่จะได้หารือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและความร่วมมือเพื่อขยายการค้าระหว่างกัน หลังว่างเว้นนาน 13 ปี ซึ่งจะหารือกับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (Ambassador Michael B. Froman, USTR) เพื่อหาแนวทางความร่วมมือ และแก้ไขอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะเรื่องที่ไทยขอรับสิทธิ GSP เพิ่มเติมสำหรับสินค้า Travel Goods ซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพ และสามารถขยายการส่งออกไปสหรัฐฯ ได้เพิ่มขึ้น" นางอภิรดี กล่าว

นอกจากนั้น จะได้แจ้งสหรัฐฯ เกี่ยวกับความคืบหน้าของไทยในการแก้ไขปัญหา IUU การค้ามนุษย์ และแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบเรื่องนี้ในตลาดสหรัฐฯ และเรื่องความร่วมมือต่างๆ เช่น ด้านพลังงานทดแทนที่สหรัฐฯ ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนเพื่อดึงดูดการลงทุนด้านนี้ และการจัดสัมมนาเกี่ยวกับกฎหมายความปลอดภัยสินค้าอาหารแก่ผู้ประกอบไทย

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้จัดหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership:TPP) ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้าใจในเชิงลึกให้กับไทยมากขึ้น นอกจากนี้จะหารือกับสภาหอการค้าสหรัฐฯ เกี่ยวกับโอกาสการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยสหรัฐฯ หวังว่าจะสามารถยกระดับเป็นคู่ค้าและนักลงทุนอันดับหนึ่งของไทยตามเป้าหมายของสหรัฐฯ ต่อไป อีกทั้งจะแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับบทบาทและมุมมองของภาคเอกชนต่อการจัดทำความตกลง TPP ด้วย รวมทั้งจะพบกับผู้นำเข้า Travel Goods รายใหญ่ของสหรัฐฯ เช่น Coach และ Tumi ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนให้ไทยขอรับสิทธิ GSP เพิ่มเติม และลู่ทางขยายการลงทุนในไทยต่อไป

สำหรับสหรัฐฯ เป็นคู่ค้าลำดับที่ 3 ของไทย โดยการค้าระหว่างไทยและสหรัฐฯ ในปี 2558 มีมูลค่า 37,922 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มูลค่า 24,058 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ไทยนำเข้าสหรัฐฯ มูลค่า 13,864 ส่งผลให้ไทยได้ดุลการค้าสหรัฐฯ มูลค่า 10,194 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ