ASEAN Sustainable Energy Week 2016 แสดงเทคโนโลยี-ประชุมพลังงานหมุนเวียนเปิดฉาก 1-4 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2016 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธานบริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การจัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2016 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมด้านพลังงานหมุนเวียน การใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 มิ.ย. ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ภาครัฐและประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน

สำหรับการจัดงานดังกล่าวในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 12 โดยมีเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการ นักธุรกิจและนักวิชาการ และใช้งานเป็นเวทีสำคัญเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการใช้พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเชื่อมโยงให้ประเทศไทยก้าวสู่ความเป็นศูนย์กลางด้านการพัฒนาพลังงานและสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

งาน ASEAN Sustainable Energy Week 2016 ได้รับการสนับสนุน ส่งเสริม ผสานความร่วมมือจากหลายหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น โดยปีนี้จัดให้มีกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจ เช่น จัดแสดงเทคโนโลยีสีเขียว และนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน จากตัวแทนบริษัทชั้นนำระดับสากล ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมจาก 35 ประเทศ อีกทั้งมีพาวิลเลียนชั้นนำ จากประเทศเยอรมนี สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน และเกาหลี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม และสัมมนาในหลากหลายประเด็น เกี่ยวกับด้านพลังงานทดแทน สิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์พลังงาน โดยมีกลุ่มผู้เข้าร่วมงานจากกว่า 40 ประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน

นายมนู กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีความจำเป็นต้องนำเข้าพลังงานเป็นอย่างมาก โดยมองถึงผลกระทบต่อพลังงานของไทยอีก 20 ปีข้างหน้าในเรื่องของเศรษฐกิจ ความไม่แน่นอนจากราคาของพลังงาน ผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพึ่งพาการนำเข้าพลังงาน โดยมีความคาดหมายว่าการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจะเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบสูงสุด โดยภาครัฐบาลมีเป้าหมายในระยะยาวที่เชื่อมโยงพลังงานกับการพัฒนาประเทศในภาพรวม และมีเป้าหมายที่จะชะลอระดับการพึ่งพาแหล่งพลังงานจากต่างประเทศไม่เกิน 50% ในปี 2579

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการพลังงานและพลังงานทดแทนหอการค้าไทย กล่าวว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจปัจจุบันมีการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น โดยมีการรณรงค์เรื่องการใช้พลังงานทดแทนในกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจทั่วประเทศกว่า 7 หมื่นรายในไทย พร้อมกันนี้ยังได้ผลักดันเรื่องการใช้พลังงานทดแทนในอาเซียนอย่งาเต็มที่ เพื่อเป็นการตระหนักและเห็นประโยชน์จากการใช้พลังงานทดแทน

งาน ASEAN Sustainable Energy Week 2016 จะเป็นการรวม 3 งานที่มีความสำคัญและครบวงจรด้านพลังงานมาไว้ในงานเดียว ได้แก่ Renewable Energy Asia ,Entech Pollutec Asia และ Energy Efficiency Expo ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ