นายกฯ แนะเกษตรกรพลิกวิกฤตภัยแล้งเป็นโอกาส ปรับเปลี่ยนหันปลูกพืชน้ำน้อยแต่ได้ผลผลิตมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2016 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในโอกาสรมว.เกษตรและสหกรณ์นำผู้นำชาวนา และองค์กรชาวนาที่ได้รับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ เนื่องในโอกาสวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2559 ถึงกรณีที่ตัวแทนชาวนาเรียกร้องให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรที่มีอยู่ราว 1.5 ล้านล้านบาทว่า การแก้ไขปัญหาต้องพิจารณาในภาพรวม และเลือกใช้แนวทางที่มีความเหมาะสม เนื่องจากงบประมาณในปัจจุบันมีเพียง 2 แสนล้านบาทเศษ จึงไม่สามารถทุ่มงบทั้งหมดไปแก้ไขปัญหาหนี้สินได้ เพราะต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลจะรีบปรับโครงสร้างหนี้ของเกษตรกรทั้งระบบโดยเร็ว และขอให้เกษตรกรชาวนาไม่ใช้เงินไปในทางที่ผิดพลาดอีก เพราะเงินส่วนใหญ่ที่กู้มาได้ ไม่ได้นำไปใช้สำหรับการเกษตรเพียงอย่างเดียว แต่นำไปซื้อสิ่งของอื่นๆ ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เกษตรกรถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ที่ผ่านมามีปัญหาภัยแล้ง ซึ่งรัฐบาลได้พยายามบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ สามารถขับเคลื่อนการเกษตรได้ในทุกมิติ และขอให้เกษตรกรทุกคนช่วยกันพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการผลิต พยายามคิดหาวิธีการปลูกพืชใช้ที่ดินและใช้น้ำน้อยแต่ได้ผลผลิตที่มาก ซึ่งที่ผ่านมากักเก็บน้ำได้น้อย เพราะการบริหารจัดการยังมีปัญหา

"ทุกคนจะต้องทำงานร่วมกัน ทั้งการวางแผน และการเตรียมการ โดยรัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกษตรกรทุกคนสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเท่าเทียม ด้วยการเดินหน้ายุทธศาสตร์ประเทศในระยะ 20 ปี" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกวันนี้รัฐบาลทำงานเพื่อประเทศและเพื่อลูกหลานของคนไทยทุกคน ขอให้หยุดความขัดแย้ง และอย่าตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่หวังดีกับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ