"สมคิด" เล็งนำโครงการไฮสปีดเทรน กทม.-ระยอง กทม.-หัวหิน เข้า PPP Fast Track, คาดออกกองทุนฟิวเจอร์ฟันด์ในอีก 2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 10, 2016 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ กล่าวในโอกาสเดินทางไปตรวจเยี่ยมกระทรวงคมนาคมว่า รัฐบาลกำลังพิจารณานำโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ - ระยอง และ กรุงเทพ - หัวหิน เข้าโครงการ Fast Track ของคณะกรรมการนโยบายให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) โดยเฉพาะเส้นทางกรุงเทพ-ระยอง เนื่องจากเส้นทางนี้จะช่วยทำให้ระบบการขนส่งในอีสเทิร์นซีบอร์ดสมบูรณ์มากขึ้น เพราะจะมีทั้งระบบขนส่งและระบบโลจิสติกส์ที่ดี รวมทั้งคลังสินค้าที่ดี ซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่น จีน และเกาหลีต่างให้ความสนใจการลงทุนในระยองอยู่แล้ว และจะทำให้ไทยกลายเป็นเกตเวย์ของกลุ่มประเทศ CLMV หรืออาเซียนตอนบนได้

นอกจากนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย คือ สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และ สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ได้ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้พร้อมกัน ซึ่งจะส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติเกิดความมั่นใจ และเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญให้กับประเทศ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกจะไม่ดี แต่ไทยมีโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยกระตุ้นให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศค่อยๆ ดีขึ้น

"รถไฟฟ้า แน่นอนว่า 3 เส้น เหลือง,ชมพู,ส้ม ก็จะประกวดราคาในปลายมิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นไปตามนั้น ก็จะเป็นเรื่องน่ายินดีมาก เพราะรอบแรกออกมาแล้ว" นายสมคิดกล่าว

สำหรับมูลค่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม อยู่ที่ 1.1 แสนล้านบาท สายสีชมพู 5.6 หมื่นล้านบาท และสายสีเหลือง 5.4 หมื่นล้านบาท

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ภายใน 2 เดือนข้างหน้าจะสามารถออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund) มุลค่า 1 แสนล้านบาท และกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้ว โดยกระทรวงการคลังจะนำเสนอรายละเอียดออกมาเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ