"อารีพงศ์" เผยไทย-เมียนมายังเดินหน้าโครงการพลังงานร่วม แม้เมียนมาเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 10, 2016 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับปลัดพลังงานเมียนมา ภายใต้การประชุม MTJWC (Myanmar-Thailand Joint Working Committee) ว่า เป็นการหารือเพื่อสานต่อโครงการระหว่างไทยกับเมียนมา ภายหลังจากเมียนมาเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่

โดยโครงการต่างๆ ยังเดินหน้าตามเดิม โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังน้ำมายตง 6,000 เมกะวัตต์ เบื้องต้นจะแบ่งเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรกขนาด 3,000 เมกะวัตต์ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาด้านเทคนิค ขนาดและความสูงของเขื่อน, โรงไฟฟ้าพลังน้ำฮัตจี 1,360 เมกะวัตต์ ,โครงการคลังแอลเอ็นจีลอยน้ำ(FSRU) ของบมจ. ปตท. (PTT) ขนาด 3 ล้านตัน/ปี มีข้อสรุปด้านพื้นที่ KANBAUK ในเมียนมา เพื่อส่ง LNG ป้อนโรงไฟฟ้าในแถบตะวันตกของประเทศไทย และยังมี LNG ส่วนที่เหลือเพื่อป้อนให้เมียนมาในอนาคตด้วย เนื่องจากเมียนมาก็มีความกังวลแหล่งก๊าซที่จะไม่พอใช้ในช่วง 5-6 ปีข้างหน้าก่อนที่แหล่งก๊าซใหม่จะขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเพื่อให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ขายไฟฟ้าให้นิคมอุตสาหกรรมทวาย จำนวน 100 เมกะวัตต์ ที่เบื้องต้นมีข้อตกลงร่วมกันว่าทาง กฟผ. จะลงทุนสายส่งไปยังชายแดนเมียนมา 70 กิโลเมตร และทางเมียนมาจะสร้างสายส่ง 130 กิโลเมตร นอกจากนี้ทาง กฟผ. ยังช่วยเหลือด้านการศึกษาในการให้ความรู้เพื่อยกระดับเรื่องบำรุงสายส่งไฟฟ้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ