ครม.อนุมัติหลักการโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปีนี้เปิดลงทะเบียน 15 ก.ค.-15 ส.ค. 59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 14, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เรื่องโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบหลักในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อเร่งรัดจัดทำฐานข้อมูลประชาชนแต่ละกลุ่ม โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย และเกษตรกร เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเห็นว่า ที่ผ่านมารัฐบาลใช้งบประมาณจำนวนมากไปกับการจัดให้เป็นรัฐสวัสดิการ เช่น การขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี แต่การช่วยเหลือแบบนี้ยังไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงนำโครงการนี้มาเสนอต่อที่ประชุม ครม.

สำหรับคุณสมบัติของประชาชนที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ จะต้องเป็นผู้ว่างงาน หรือไม่รายได้ไม่เกินปีละ 1 แสนบาท อย่างไรก็ดี ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของประชาชน ซึ่งไม่ได้บังคับว่าต้องมาลงทะเบียน เพียงแต่รัฐบาลต้องการให้ประชาชนมาสมัครไว้ เพราะรัฐบาลจะได้กำหนดแนวทางการช่วยเหลือดูแลผู้มีรายได้น้อยได้ในวันหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงเป้าหมาย

โดยผู้ลงทะเบียนจะต้องเปิดเผยรายได้ การถือครองทรัพย์สิน จำนวนหนี้สิน และมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มีสัญชาติไทย สามารถไปลงทะเบียนได้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย (KTB) โดยเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-15 ส.ค.59 ส่วนในปีต่อไปจะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มเติม เริ่มตั้งแต่ 1-30 ก.ย.ของทุกปี ซึ่งสถาบันการเงินที่ประชาชนได้ไปลงทะเบียนไว้นั้น จะรวบรวมข้อมูลและนำส่งให้กับกรมสรรพากร เพื่อเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังทะเบียนราษฎร์ สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครองต่อไป

"จะทำให้รัฐสามารถดูแลเรื่องสวัสดิการให้แก่ผู้มีรายได้น้อยได้อย่างเต็มที่ เต็มประสิทธิภาพ และจากที่ครม.อนุมัติหลักการแล้วในวันนี้ การออกระเบียบหรือประกาศนั้น กระทรวงการคลังจะเร่งดำเนินการโดยเร่งด่วน เพื่อให้ทันการเปิดลงทะเบียนในวันที่ 15 ก.ค.นี้" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ