รมว.คมนาคม เตรียมเสนอรถไฟไทย-จีนเข้าครม.ในก.ค. รอเคาะเงินลงทุนสัปดาห์นี้ เบื้องต้นคาดไม่เกิน 1.8 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2016 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม คาดว่าจะนำเสนอโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน ก.ค.นี้ โดยในเบื้องต้นมูลค่าโครงการไม่เกิน 1.8 แสนล้านบาท ที่รวมงานโยธาและระบบราง ระบบอาณัติสัญญาน และตัวรถไฟ ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะต้องได้ข้อตกลงมูลค่าการลงทุน

การดำเนินโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา มีระยะทาง 253 กม. สำหรับงานโยธาแบ่งเป็น 4 ช่วง โดยช่วงแรกมีระยะทาง 3.5 กม.ที่ทางจีนจะส่งแบบก่อสร้างได้เร็วภายใน 1 เดือนจากนั้นทางไทยจะถอดแบบรายละเอียดเพื่อพร้อมก่อสร้าง และจะเปิดประมูลได้ ส.ค.นี้และเริ่มก่อสร้าง ก.ย.นี้ ช่วงที่ 2 มีระยะทาง 10 กม. โดยทางจีนจะส่งแบบงานก่อสร้างในต.ค.ช่วงที่ 3 มีระยะทาง 120.5 กม.จีนจะส่งแบบได้ในเดือนธ.ค. และช่วงที่ 4 มีระยะทาง 119 กม.จีนจะส่งแบบในเดือน ก.พ. 60

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในส่วนงานโยธาจะเริ่มดำเนินการตามกันมา เพราะหากรอให้จีนออกแบบทั้งโครงการต้องใช้เวลา 8 เดือน จึงขอให้ทางจีนแบ่งทีมเป็น 4 ทีมเพื่อการออกแบบทั้ง 4 ช่วงซึ่งเป็นไปตามสัญญาที่ทางจีนเป็นผู้ออกแบบ และให้ทางฝ่ายไทยได้เริ่มงานประมูลและก่อสร้างได้เร็วขึ้น

"การนำเสนอโครงการแรกแค่ 3.5 กม.เพื่อใช้เวลาออกแบบได้ภายใน 1 เดือน และเป็นพื้นที่ไม่ต้องเวนคืน ไม่ได้เป็นพื้นที่ภูเขา ถ้าเป็นอย่างนี้ก็จะเริ่มก่อสร้างได้เร็ว และก็จะสร้างต่อเนื่อง" รมว.คมนาคม ชี้แจง

สำหรับงานส่วนที่ 2 (EPC2) นอกเหนือจากส่วนงานโยธา (EPC1) จะเป็นงานส่วนที่เหนือจากพื้นผิวโครงสร้าง ประกอบด้วย ตัวรางรถไฟ ระบบอาณัติสัญญาณ และตัวรถไฟ รวมค่าใช้จ่ายการออกแบบ ซึ่งอยู่ระหว่างการยกร่างสัญญา EPC2

ด้านแหล่งเงินลงทุน ทางกระทรวงการคลังจะเป็นผู้จัดหา โดยคาดว่าจะเป็นเงินกู้ทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งพิจารณาจากข้อเสนอและเงื่อนไขที่ดีที่สุด โดยส่วนงาน EPC2 ที่จะต้องใช้ระบบของจีน อาจจะกู้เงินจากจีน แต่ต้องได้ข้อเสนอและเงื่อนไขที่ดีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ