(เพิ่มเติม) โฆษกฯ เผยสายการบินของไทยรอดพ้นบัญชี 216 สายการบินที่ EASA ห้ามบินผ่านน่านฟ้ายุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2016 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกันชี้แจงให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา องค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ได้ประกาศรายชื่อสายการบินทั่วโลกที่ห้ามบินเข้าเขตน่านฟ้าของสหภาพยุโรป รวม 216 สายการบิน ซึ่งไม่พบว่ามีสายการบินจากประเทศไทยอยู่ในรายชื่อดังกล่าว

"นายกฯ บอกว่าถือเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของ คสช. ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน (ศบปพ.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และกระทรวงคมนาคม ให้เราผ่านพ้นอุปสรรคในเรื่องของการบินไปได้" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และองค์กรบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) นั้น ไทยยังมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยทางการบินต่อไป

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจสอบมาตรฐานการบินทั่วโลกดังกล่าวนั้น EASA จะมีการประเมินทุก 6 เดือน

พร้อมกันนี้ ครม.ยังเห็นชอบการขยายเวลาการใช้งบกลาง วงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท ในกรอบความร่วมมือระหว่าง EASA กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือน พ.ค.59 ออกไปเป็นสิ้นสุดในเดือน ก.ย.59 เนื่องจากทาง EASA ยังอยู่ระหว่างการจัดหากผู้เชี่ยวชาญประจำประเทศไทย จำนวน 7 คนที่จะมาร่วมปฏิบัติหน้าที่กับเจ้าหน้าที่ของ กพท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ