รมช.คลังแจงสนช.มั่นใจพื้นฐานศก.ไทยแข็งแกร่ง พร้อมเผชิญความผันผวนใน-นอกประเทศได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 23, 2016 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 โดยยืนยันว่าเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันถือว่ามีอัตราการเติบโตที่ต่อเนื่องมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 57 ที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งในปี 57 เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 0.8% และเพิ่มขึ้นมาเป็น 2.8% ในปี 58 ขณะที่ล่าสุดในไตรมาส 1/59 เศรษฐกิจไทยเติบไตได้ 3.2% และเชื่อว่าไตรมาส 2 ก็ยังมีการเติบโตที่ต่อเนื่อง

โดยในปี 59 นี้ หน่วยงานต่างๆ ทั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต่างประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ประมาณ 3.5% หรือบวกลบเล็กน้อย ซึ่งขึ้นกับปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศที่ยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตามภาวะความผันผวนอย่างใกล้ชิด

รมช.คลัง มองว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในระดับ 3.5% ต่อปี ถือว่ามีความเหมาะสมกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบัน เมื่อพิจารณาจากอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ 1.2% หรือ 4.5 แสนคนในเดือนพ.ค., อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เดือนพ.ค.ที่ 0.5% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ที่ 0.8% ซึ่งถือว่าเริ่มปรับตัวดีขึ้น, หนี้สาธารณะ ณ สิ้นเดือนเม.ย. อยู่ที่ 44.1% ของ GDP ซึ่งยังต่ำกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลังที่ระดับ 60%

ขณะที่เสถียรภาพด้านต่างประเทศนั้น ดุลบัญชีเดินสะพัดล่าสุดอยู่ที่ระดับ 19.5 พันล้านดอลลาร์ และทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ วันที่ 10 มิ.ย.59 อยู่ที่ 179 พันล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 3.4 เท่าของหนี้ต่างประเทศระยะสั้น

"พื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยมีความแข็งแรง และเพียงพอที่จะเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศได้...ต้องการให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยเป็นการเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่จำเป็นต้องโตในระดับเลข 2 หลัก เลขหลักเดียวก็ได้ ระดับที่ 3.5% ถือว่ามีความสุ่มเสี่ยงต่อเศรษฐกิจต่ำ ขอให้ต่อเนื่องอยู่ในระดับนี้ และมีเสถียรภาพ" รมช.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ