CTH ยันพร้อมเยียวยาลูกค้าหลังยุติให้บริการ "อภิญญา"เผยเตรียมเสนอบอร์ดกสทช.พิจารณาข้อกม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2016 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ นิธิโชติวรภัทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บมจ. ซีทีเอช (CTH) กล่าวภายหลังการเข้าชี้แจงถึงการยุติการให้บริการแก่ลูกค้าต่อคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ว่า เนื่องจากการดำเนินกิจการดังกล่าวไม่คุ้มทุน จากรายจ่ายที่สูงถึงแปดหลัก ไม่สมดุลกับจำนวนลูกค้าที่อยู่ในระบบเคยู-แบนด์ ของบมจ.ไทยคม (THCOM) ที่มีประมาณ 9,000 ราย ทำให้ไม่สามารถแบกรับภาระดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตามบริษัทฯยืนยันว่าจะเยียวยาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการยุติการให้บริการระบบเคยู-แบนด์ (KU-BAND) โดยลูกค้าซีทีเอช สามารถยื่นเอกสารเพื่อขอรับการเยียวยา จากนั้นบริษัทฯจะพิจารณาให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน โดยทางซีทีเอช ได้มีการแจ้งยุติการให้บริการแก่ลูกค้า บนเว็บไซต์และหน้าจอล่วงหน้า 45 วัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่บริษัทฯจะมีการทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร เกี่ยวกับการยุติการให้บริการลูกค้าดังกล่าว และมาตรการเยียวยาต่างๆ ให้กับทางคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ อีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ด้านนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ในฐานะคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า ทางคณะอนุกรรมการฯได้เชิญ บมจ. ซีทีเอช เข้ามาชี้แจงถึงการยุติการให้บริการแก่ลูกค้าโดยลูกค้าที่รับชมผ่านช่องสัญญาณจากดาวเทียมไทยคม และ KU-Band ในวันนี้ถือว่าเป็นการประชุมครั้งแรก และยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนมากนัก

ทั้งนี้ CTH ยังไม่ได้ดำเนินการขออนุมัติจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ว่าจะยกเลิกการให้บริการในช่องสัญญาณจานดาวเทียมไทยคม ระบบ KU-Band รวมทั้งยังไม่ได้ส่งแผนเยียวยาผู้ใช้บริการที่เป็นลายลักษณ์อักษรมาให้เช่นกัน แต่กลับไปแจ้งผู้บริโภคทางช่องทางต่าง ๆ แล้ว ทางอนุกรรมการฯจึงขอให้ CTH นำส่งหนังสือเพื่อแจ้งเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะสามารถแจ้งเข้ามาได้ภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

“ได้ให้ผู้แทนกลับไปหารือกับผู้บริหารว่าสามารถจะยืดเวลาการยุติการออกอากาศไปอีก 1-3 เดือนได้หรือไม่ เพราะยังไม่ได้ดำเนินการทางกฎหมายใด ๆ กสท.ยังไม่เห็นแผนการเยียวยาผู้ใช้บริการ ถ้ายังเดินหน้าเหมือนเดิม ยุติภายใน 1 ส.ค.นี้ ไม่มีทางที่จะดำเนินการได้ทัน อยากให้ยุติการดำเนินการด้วยดีมากกว่าที่จะต้องทำให้เกิดความวุ่นวาย หรือผู้บริโภคไม่ประทับใจกับการให้บริการ คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจึงมีมติให้สำนักงาน กสทช. ที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์ข้อกฎหมายต่าง ๆ เพื่อให้บริษัทฯ ทำตามกติกาให้ถูกต้อง ภายในวันจันทร์นี้" สุภิญญากล่าว

นอกจากนี้ทางคณะอนุกรรมการฯ ได้เสนอขอให้ CTH ขยายระยะเวลาการยุติการให้บริการแก่ลูกค้า ทั้งลูกค้าที่รับชมผ่านช่องสัญญาณจากดาวเทียมไทยคม และ KU-Band ออกไปก่อน หรือราว 1-3 เดือน จากเดิมที่จะยุติในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เพื่อให้มีกระบวนการการทำงานของกสทช. ได้พิจารณาอนุมัติในหลักการต่างๆต่อไปได้

ส่วนในเรื่องของการเยียวยา ที่ชัดเจน CTH ได้ยืนยันว่า แม้จะมีการยุติ ผู้บริโภคที่มีกล่อง KU-Band ในระบบดาวเทียมไทยคม ภายหลังจากวันที่ 1 ส.ค.นี้ ยังสามารถรับชมโทรทัศน์ระบบภาคพื้นดิน หรือทีวีดิจิตอลได้ต่อไป

พร้อมกันนี้ในส่วนของการพิจารณาความผิดข้อกฎหมาย ทางอนุกรรมการฯได้เสนอเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องเร่งด่วนเข้าบอร์ดกสทช.ในวันจันทร์ที่ 4 ก.ค.59 เพื่อดูในรายละเอียดว่าจะผิดกฎหมายอย่างไร


แท็ก กสทช.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ