พาณิชย์ คาดหากสหรัฐฯ ปรับสถานะการค้ามนุษย์ดีขึ้นส่งผลบวกต่อความเชื่อมั่นสินค้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า หากสหรัฐฯเลื่อนสถานะให้ไทยดีขึ้น มาอยู่ในระดับ 2 แบบจับตามอง (Tier 2 Watch List) จากปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำสุดที่ระดับ 3 (Tier 3) จริงตามที่มีกระแสข่าว จะส่งผลด้านบวกเชิงจิตวิทยาต่อผู้บริโภค ผู้นำเข้า และผู้ประกอบการค้าปลีกในตลาดสหรัฐ และยุโรปให้หันมาเลือกซื้อสินค้าของไทย และเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทย ซึ่งสินค้าไทยที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ อาหารทะเล

นอกจากนี้ จะเป็นการขยายโอกาสการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และยังรักษาส่วนแบ่งตลาดในกรณีที่คู่แข่งมีสินค้าเหมือนไทยแต่ได้รับสถานะใน TIP Report ดีกว่า

ส่วนผลระยะยาวจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของประเทศคู่ค้าที่มีต่อไทย ซึ่งจะสามารถยกระดับการเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจ และการค้ากับไทยในอนาคต เพราะไทยมีการยกระดับมาตรฐานการคุ้มครองแรงงานที่ดีขึ้น

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศ ของสหรัฐฯ จะเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 59 (TIP Report 2016) ตามกฎหมายว่าด้วยการปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์ วันที่ 30 มิ.ย.นี้

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สินค้าที่จะได้รับผลดีหากสหรัฐฯเลื่อนสถานะให้ไทย คือ สินค้าอาหารทะเลแช่แข็งของไทยในทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็นตลาดสหรัฐฯ หรือยุโรป และตลาดอื่นๆ เพราะผู้ซื้อจะมีความเชื่อมั่นต่อการดูแลแรงงานของไทย และส่งผลให้มีการสั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ยอดการส่งออกสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งของไทยเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการส่งออกสินค้าประมง (กระป๋องและแปรรูป) ไปทั่วโลกมีมูลค่าปีละ 200,000 ล้านบาท โดยสหรัฐฯเป็นตลาดหลัก มูลค่าส่งออกปีละ 50,000-70,000 ล้านบาท คิดเป็น 24-30% ของการส่งออกสินค้าประมงทั้งหมดของไทย โดยสินค้าส่งออกสำคัญไปสหรัฐ คือ กุ้งแปรรูป กุ้งสด แช่เย็น แช่แข็ง และทูน่ากระป๋อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ