"กอบศักดิ์"ระบุรัฐบาลระดมมาตรการสร้างโอกาส SME ขยายกิจการดันศก.โต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่างปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "SPRING UP THAILAND 4.0" ว่า หัวใจที่สำคัญของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยคือการผลักดันผู้เล่นใหม่ ๆ หรือเอสเอ็มอี เพื่อให้ขยายกิจการต่อไปข้างหน้าได้ โดยรัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนเอสเอ็มอีผ่านโครงการต่างๆ ได้แก่ การยกระดับความเชื่อมโยงกับภูมิภาค เพื่อให้เกิดโอกาสทางการค้า การลงทุน จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะถนน ซึ่งมองว่าจังหวัดที่จะน่าจะเป็นโอกาสทางธุรกิจ คือ พิษณุโลก ขอนแก่น สระแก้ว และแม่สอด เป็นต้น

ทั้งนี้การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องจากที่ผ่านมาได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว อย่างเช่น เส้นทางรถไฟจิระ-ขอนแก่น, สระบุรี-ฉะเชิงเทรา ซึ่งจะมีเส้นทางอื่นๆ ออกมาไปเรื่อยๆ จนถึงปีหน้า ขณะเดียวกันจะเห็นการลงทุนสุวรรณภูมิเฟส 2, รถไฟใต้ดินอีกหลายสาย ซึ่งจะเกิดโอกาสทางการลงทุนของภาคเอกชน หรือโอกาสต่างๆ ของเอสเอ็มอี รวมไปถึงเมืองที่กำลังจะเกิดการเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้จะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถ หรือสร้างอุตสาหกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา โดยรัฐบาลอยากจะให้เกิดในเรื่องของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ประกอบการชิ้นส่วนรถยนต์ก็ต้องมีการปรับตัว, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ๆ, อาหารสำหรับในอนาคต, ไบโอพลาสติกส์ และอุตสาหกรรมโรบอท เป็นต้น เพื่อผลักดันรายได้ของประเทศไทยให้เติบโตมากขึ้น

ที่ผ่านมารัฐบาลก็มีการดำเนินโครงการ Eastern Economic Corridor (EEC) มาอย่างต่อเนื่อง ที่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ และปิโตรเคมีคอล ซึ่งเป็นหัวใจที่ทำให้ 3 จังหวัดตะวันออกมีรายได้สูงสุดในกรุงเทพฯ คิดเป็นร้อยละ 120 ของกรุงเทพฯ แต่รัฐบาลมองว่ายังไม่พอ จึงได้มีการพัฒนาสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษใหม่ของอาเซียนและเอเชีย เพื่อเป็นหัวใจเชื่อมโยงฝั่งตะวันออก ตะวันตก และเชื่อมโยงกรุงเทพฯ ทำให้ในอนาคตประเทศไทยจะสามารถเป็นพื้นที่สำคัญในการขนส่งสินค้า โดยรัฐบาลจะมีการลงทุนโครงการแหลมฉบังเฟส 3, โครงการสนามบินอู่ตะเภา ที่จะขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เช่น อู่ซ่อมเครื่องบิน, ศูนย์ฝึกอบรมด้านการบิน, สถานที่กระจายสินค้าในภูมิภาค รวมถึงการเปลี่ยนท่าเรือสัตหีบเป็นท่าเรือเฟอร์รี่ เป็นต้น

นอกจากการสร้างอุตสาหกรรมใหม่แล้ว รัฐบาลยังดำเนินการสร้างความเข้มแข็งจากภายในด้วย เน้นการท่องเที่ยวท้องถิ่น และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในประเทศให้เข้มแข็ง โดยแนวคิด Thailand 4.0 ก็ถือว่าเป็นโมเดลเศรษฐกิจไทยรูปแบบใหม่ ที่จะผลักดันให้เอสเอ็มอีไทยพัฒนาเทคโนโลยีของตนเอง เพื่อยกระดับประเทศให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ