สศก. เผยดัชนีราคาสินค้าเกษตรมิ.ย.59 เพิ่มขึ้นทั้ง MoM และ YoY แนวโน้มก.ค.ทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 15, 2016 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตร ซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรประจำเดือน มิ.ย.59 พบว่า เพิ่มขึ้น 0.27% ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และไข่ไก่ โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลงจากเดือนที่ผ่านมา, สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณผลผลิตมีน้อยกว่าความต้องการของผู้ประกอบการ, ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากเดือนที่ผ่านมา และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการยังคงมีมาก

ขณะที่สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ราคาลดลงตามทิศทางตลาดล่วงหน้าสิงคโปร์และตลาดโตเกียว ประกอบกับราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ หากเทียบดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือน มิ.ย.59 กับเดือน มิ.ย.58 ภาพรวมสูงขึ้น 3.82% โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง, สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องจากภาวะภัยแล้ง ประกอบกับความต้องการส่งออกยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ส่วนปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากภาวะภัยแล้ง

สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว

ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการ สศก. กล่าวว่า ในส่วนของดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือน มิ.ย.59 เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ลดลง 6.80% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ทุเรียน และปาล์มน้ำมัน สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา, สับปะรดโรงงาน, ลองกอง, เงาะ และมังคุด

หากเทียบกับเดือนมิถุนายน (ปี 2558) พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลง 2% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ มังคุด

สำหรับในเดือน ก.ค.59 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา ส่วนดัชนีผลผลิตจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ก.ค.58 และลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือน มิ.ย.59 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือน ก.ค.59 ได้แก่ ลำไย และเงาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ