โพลล์เผยแกนนำชุมชนพอใจโครงการลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เชื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่ายได้จริง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2016 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาสเตอร์โพลล์ เผยแกนนำชุมชนส่วนใหญ่มีความพอใจต่อโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ (โครงการลงทะเบียนคนจน) ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมั่นใจจะช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้จริง แต่อาจเป็นดาบสองคมทำให้ประชาชนบางกลุ่มไม่กระตือรือร้นในการทำมาหากินเพราะมีรัฐอุ้ม

"แกนนำชุมชนมากกว่าร้อยละ 90 (ร้อยละ 95.2) ระบุมีความพึงพอใจต่อรัฐบาลที่ได้จัดตั้งโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐนี้ขึ้นมา ขณะที่มีเพียงร้อยละ 4.8 เท่านั้นที่ระบุไม่พอใจ" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยแกนนำชุมชนส่วนใหญ่ประมาณ 2 ใน 3 หรือร้อยละ 78.1 เชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่ายของประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้จริง ขณะที่แกนนำชุมชนที่เหลืออีกร้อยละ 21.9 ระบุไม่เชื่อมั่น โดยให้เหตุผลว่าเพราะหลักเกณฑ์และรายละเอียดยังไม่เพียงพอ/เคยมีโครงการลักษณะแบบนี้มาแล้วแต่ความเป็นอยู่ของประชาชนก็เหมือนเดิม/ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าจะทำสำเร็จ/ไม่มั่นใจในกระบวนการคัดกรองว่าเป็นคนจนหรือไม่จน นอกจากนี้บางส่วนยังระบุว่าอาจเป็นการเพิ่มปัญหาให้กับประเทศเพราะถ้าประชาชนได้รับความช่วยเหลือบ่อยๆ ก็จะทำให้เกิดความเคยตัว เป็นต้น

ขณะที่กลุ่มผู้มีสิทธิลงทะเบียนกว่าร้อยละ 90 (ร้อยละ 93.8) ระบุมีความสนใจเข้าร่วมในโครงการนี้ แต่ร้อยละ 6.2 ระบุไม่สนใจ

ส่วนความคิดเห็นต่อหลักเกณฑ์ของโครงการดังกล่าวที่กำหนดให้ผู้มีสิทธิลงทะเบียนต้องเป็นคนไทยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเป็นผู้ว่างงานหรือมีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทในปี 2558 นั้น แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ร้อยละ 83.2 ระบุว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวเหมาะสมแล้ว ขณะที่ร้อยละ 16.8 ระบุว่ายังไม่เหมาะสม โดยให้เหตุผลว่า อายุขั้นต่ำควรมากกว่า 18 ปี/บางคนมีรายได้เกินกำหนดแต่มีภาระในค่าใช้จ่ายมากควรดูองค์ประกอบอื่นด้วย นอกจากนี้บางส่วนยังระบุว่ามาตรการช่วยเหลือดังกล่าวอาจทำให้คนจำนวนมากไม่กระตือรือร้นในการทำงานเพราะจะรอความช่วยเหลือจากรัฐ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ร้อยละ 83.2 ต้องการทราบรายละเอียดความช่วยเหลือที่จะได้รับจากรัฐ รองลงมาร้อยละ 77.3 ระบุต้องการทราบคุณสมบัติของผู้มีสิทธิลงทะเบียน ร้อยละ 76.5 ระบุระยะเวลาการลงทะเบียน ร้อยละ 76.1 ระบุวิธีการและเอกสารที่ต้องใช้ลงทะเบียน และร้อยละ 71.1 ระบุสถานที่หรือจุดรับลงทะเบียน ตามลำดับ

นายเชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล ประธานชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน กล่าวว่า หลังได้พูดคุยกับประชาชนถึงกรณีที่มีความกังวลว่าโครงการดังกล่าวอาจเป็นดาบสองคม กล่าวคือ เป็นโครงการที่ดีในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ให้ได้รับสิทธิในการดูแลขั้นพื้นฐาน แต่อาจทำให้ประชาชนอีกกลุ่มไม่คิดกระตือรือร้นในการทำงาน และเกิดความเคยตัว เพราะคิดว่ามีรัฐบาลคอยช่วยเหลือบ่อยๆ รวมถึงกังวลว่าหลักเกณฑ์ในการพิจารณายังมีรายละเอียดไม่เพียงพอ เพราะเกรงว่าอาจจะมีการสวมสิทธิ์หรือช่องโหว่ของกลุ่มหาผลประโยชน์ ดังนั้นจึงขอให้ภาครัฐเพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองบุคคลที่จะเข้าร่วมโครงการ พร้อมทำความเข้าใจกับผู้มีสิทธิ์ด้วยหากกระบวนการคัดกรองล่าช้าหรือซับซ้อน เพื่อสิทธิประโยชน์ที่แท้จริงของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ มาสเตอร์โพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจากแกนนำชุมชนทั่วประเทศจำนวน 1,101 ชุมชน จาก 26 จังหวัด โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบใช้ความน่าจะเป็นทางสถิติแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายขั้น (Stratified Multi-Stage Sampling) จากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลแกนนำชุมชนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 15-17 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ