รมว.คมนาคม ถก"ไจก้า"ร่วมมือรถไฟ Southern Corridor เล็งตั้งบ.ร่วมทุน-เพิ่ม ICD

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2016 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับตัวแทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการพัฒนารถไฟเส้นทางตามแนวเศรษฐกิจด้านใต้ (Southern Corridor) เส้นทางกาญจนบุรี-กทม.-แหลมฉบัง และ กทม.-อรัญประเทศ ระยะทาง 574 กม. ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าในส่วนของรูปแบบการบริหารและการลงทุนนั้น จะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่าง ไทย-ญี่ปุ่น เพื่อดำเนินการด้านการตลาดและการขาย เนื่องจากญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญในการบริหารการตลาด

ส่วนทดลองเดินรถขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 12 ฟุต ซึ่งประเทศ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ให้ความสนใจในการขนส่งสินค้าในขนาด12 ฟุต เนื่องจากเพิ่มความสะดวกด้านการขนส่ง ซี่งจากการทดลองผู้ประกอบการไทยให้ความสนใจที่จะลงทุนในขนาด 10 ฟุต ซึ่งเล็กลงกว่าที่ทดลอง ซึ่งในอนาคตประเทศไทยต้องมีแผนที่ใช้รถขนาดเล็กเพื่อการขนส่งสินค้ามากขึ้น โดยเรื่องนี้จะหารือร่วมกันเพื่อพัฒนาปรับปรุงการขนส่งสินค้าทางรถไฟต่อไป

อีกทั้งมีการพิจารณาเพิ่มสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง หรือไอซีดี อีก 2 แห่ง คือ เชียงรากน้อย จังหวัดปทุมธานี และ อมตะนคร จังหวัดชลบุรี เนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมอยู่จำนวนมาก ในขณะที่ไทย ได้เสนอให้พิจารณาก่อสร้างไอซีดีเพิ่มอีก 1 แห่ง คือที่ จังหวัดนครราชสีมา

นอกจากนี้ ไทยได้เสนอให้ฝ่ายญี่ปุ่นช่วยศึกษารายละเอียดเพื่อสร้างทางรถไฟแนวใหม่จากเชียงรากน้อยไปยังคลอง 21 เพื่อเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยไม่ต้องผ่านมายังสถานีกลางบางซื่อ เพื่อช่วยลดความแออัดของสถานีกลางบางซื่อลงอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ