พาณิชย์ เผยบาทแข็งค่ายังไม่กระทบเป้าส่งออก เตรียมถก BOI เพิ่มมาตรการส่งเสริม SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2016 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหลายฝ่ายเริ่มกังวลว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจและเป้าหมายการส่งออกของไทยว่า ไม่อยากให้ตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะค่าเงินบาทแข็งค่าในช่วงสั้นๆ ยังไม่มีสัญญาณรุนแรงอะไร และผู้ประกอบการยังสามารถบริหารจัดการได้ ไม่มีการร้องขอให้ภาครัฐเข้าไปดูแล ซึ่งกระทรวงฯ ติดตามอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว แต่ส่วนตัวมองว่าไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อพิจารณามาตรการส่งเสริมการลงทุนให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และธุรกิจภาคบริการของไทย เพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับ SMEs และผลักดันให้ธุรกิจบริการของไทยทำรายได้เข้าประเทศให้มากขึ้น

"กระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญในการผลักดันให้เอสเอ็มอี และนักธุรกิจหน้าใหม่ (Star up) ใช้นวัตกรรมในการผลิตสินค้า และยังได้ช่วยเหลือในการตลาดให้ ส่วนรายใดที่มีความเข้มแข็งพร้อมที่จะพาออกไปลุยตลาดต่างประเทศ ขณะนี้กำลังหารือกับบีโอไอ ที่จะมีมาตรการสนับสนุน โดยจะรวมไปถึงธุรกิจภาคบริการ ที่จะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของไทยด้วย"น.ส.ชุติมา กล่าว

สำหรับธุรกิจ SMEs และธุรกิจบริการที่มีศักยภาพ เช่น การแปรรูปอาหาร การเกษตร บริการธุรกิจ วิศวกร สถาปนิก การวิจัยและพัฒนา โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว ก่อสร้าง สุขภาพ ดิจิตอล เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ