นายกฯ หารือรมต.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเพิ่มโควตานำเข้าเนื้อหมูไทย-ชวนร่วมลงทุนคลัสเตอร์และระเบียงศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2016 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายฮิโระชิเกะ เสะโค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคาราวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจฯ ได้หารือถึงการค้าและการลงทุนไทย-ญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรีขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจฯ พิจารณาเรื่องเพิ่มโควตานำเข้าเนื้อหมูของไทย รวมถึงกล่าวถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนตาม Clusters ของไทย และระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ของรัฐบาลไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์และโอกาสสำหรับญี่ปุ่น ในการเข้ามาร่วมลงทุนในเรื่องการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่เพื่อรองรับ อาทิ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ และเส้นทางรถไฟสายตะวันออก-ตะวันตก

รวมทั้ง หารือในประเด็นต่างๆ อาทิ ความสนใจในการเข้าร่วมประมูล โครงการดาวเทียมTHEOS - 2 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจฯ กล่าวว่า ญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีในการผลิตดาวเทียมที่มีน้ำหนักเบาและจับภาพความละเอียดสูง รวมถึงพร้อมพัฒนาบุคลากรของไทยเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอากาศยานของไทยด้วย ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ฯยังหารือเพิ่มเติมกับนายกรัฐมนตรีในเรื่องการเร่งสรุปการเจรจา RCEP และการเข้าร่วม ในข้อตกลง TPP ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่ารัฐบาลไทยมีความสนใจในเรื่องนี้ และอยู่ระหว่างพิจารณาข้อดีข้อเสียของข้อตกลงดังกล่าว

"ท่านนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณที่ญี่ปุ่นยังคงให้ความเชื่อมั่นต่อไทยในการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่สำคัญของญี่ปุ่น โดยขณะนี้ไทยกำลังพัฒนาศูนย์ทดสอบยางล้อ เพื่อสร้างความมั่นใจให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นว่าไทยจะเป็นศูนย์กลางที่ทดสอบคุณภาพล้อรถและยานยนต์ในภูมิภาค"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถวายพระพรสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่นให้มีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงและฝากความระลึกถึงนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจฯของญี่ปุ่นยังแสดงความเสียใจต่อเหตุระเบิดหลายจุดทางภาคใต้เมื่อเดือนที่ผ่านมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ