เมียนมาให้ไลเซ่นส์เหมืองหิน ITD ใช้ก่อสร้างโครงการทวาย, นัดหารือร่วมอีกรอบ ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2016 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ระบุว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พร้อมด้วย นายจ่อ วิน รมว.วางแผนและการคลัง และนายตัน มินท์ รมวพาณิชย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ร่วมเป็นประธานในการประชุมขับเคลื่อนโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ณ กระทรวงวางแผนและการคลัง นครเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมื่อวันที่ 15-16 ส.ค. ที่ผ่านมา

ทั้ง 2 ฝ่ายยืนยันที่จะสานต่อความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการทวายอย่างต่อเนื่อง และมีความก้าวหน้าของการดำเนินงาน โดยเมียนมาได้ให้ใบอนุญาตประกอบการเหมืองหินแก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และหุ้นส่วน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการก่อสร้างโครงการต่อไป

ในการประชุมดังกล่าว ที่ประชุมได้รับทราบสถานะปัจจุบันของการพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายระยะแรก และความก้าวหน้าการดำเนินงานของรัฐบาลเมียนมา ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษระดับชาติแล้วเสร็จ โดยอยู่ระหว่างพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารระดับพื้นที่ (DSEZMC) และคณะกรรมการร่วมระหว่างไทย-เมียนมา เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง (JHC/JCC)

ทั้งนี้ กระทรวงวางแผนและการคลัง กระทรวงก่อสร้าง และกระทรวงคมนาคม สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จะหารือร่วมกันเพื่อพิจารณาประเด็นการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อก่อสร้างถนนเชื่อมโยงพื้นที่โครงการทวายสู่ชายแดนไทย-เมียนมา ตามที่ฝ่ายไทยเสนอความช่วยเหลือทางการเงินในลักษณะเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนให้แก่รัฐบาลเมียนมา กรอบวงเงิน 4.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายผู้ประสานงานหลักทั้งสองฝ่าย เพื่อร่วมหารือในประเด็น (1) การปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการร่วมฯ JHC JCC ให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น (2) ประสานงานเพื่อร่วมกำหนดวันประชุมครั้งต่อไป และ (3) ประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย โดยเบื้องต้นกำหนดจัดการประชุมครั้งต่อไปในเดือน ต.ค.59 ที่กรุงเทพฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ