กอช.ลงนาม MOU ร่วมกับ 4 หน่วยงานในแม่ฮ่องสอน ส่งเสริมวิถีการออมอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2016 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ร่วมกับสันนิบาตเทศบาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน ธนาคารข้าวตามแนวพระราชดำริ และสถาบันการเงินชุมชนบ้านทุ่งรวงทอง ลงนามในบันทึกข้อตกลง "ความร่วมมือวิถีการออมอย่างยั่งยืนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง" ซึ่งการลงนามร่วมกันในครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างวินัยการออมเงินเพื่อไว้ใช้ในวัยชรากับประชาชน และสนับสนุนให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการออมเงินไว้ใช้ในวัยชรา รวมถึงการสนับสนุนให้เกิดการจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การขับเคลื่อนงานของ กอช.ให้ไปสู่ความสำเร็จได้นั้น จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนช่วยกันประชาสัมพันธ์เป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนรับทราบถึงสิทธิประโยชน์ที่รัฐบาลมอบให้ประชาชนผ่านการออมเงินกับ กอช. โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (คบจ.) ซึ่งมีอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศให้รวมพลังช่วยกันขับเคลื่อนงานของ กอช. ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ให้ คบจ.ทุกหน่วยช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูล และชักจูงประชาชนในพื้นที่ที่มีอายุตั้งแต่ 15 - 60 ปี และมีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดให้มาสมัครเป็นสมาชิก กอช. และเร่งประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปใช้สิทธิสมัครเป็นสมาชิก กอช. เพราะกฏหมายให้สิทธิกลุ่มคนเหล่านี้เพียงสามารถสมัครได้ถึงวันที่ 25 ก.ย.นี้เท่านั้น

"มั่นใจในพลังของ คบจ.ที่จะสามารถร่วมกันขับเคลื่อนเรื่องนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะถ้าสามารถนำกลุ่มคนเหล่านี้เข้าระบบการออมเงินกับ กอช. ได้จะทำให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณในการดูแลผู้สูงอายุเมื่อเกษียนได้อย่างมหาศาล" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นไปตามแผนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการออมกับกองทุนการออมแห่งชาติในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งมีจังหวัดนำร่อง 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, เชียงราย, แม่ฮ่อนสอน และลำพูน โครงการนี้มุ่งหวังให้เกิดการบูรณาการในการดำเนินงานร่วมกันของทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการออมเงินกับ กอช. และคาดหวังให้การลงนาม MOU จะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ