รมว.คมนาคม เตรียมเสนอบอร์ด PPP พรุ่งนี้เปิดทางเอกชนร่วมทุนมอเตอร์เวย์ 2 สาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2016 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) งานติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) 2 สายว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) จะเสนอรายงานผลการศึกษาเรื่องการให้เอกชนร่วมลงทุนงาน O&M มอเตอร์เวย์สาย บางปะอิน-โคราช และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี

รมว.คมนาคม กล่าวว่า การให้เอกชนร่วมลงทุนระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและซ่อมบำรุงมอเตอร์เวย์นั้นเป็นนโยบายของรัฐ ซึ่งโครงการขนาดใหญ่ สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์นั้น รัฐได้ลงทุนก่อสร้างงานโยธาไปแล้วหากให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนทั้งหมด 100% นอกจากจะทำให้โครงการล่าช้าแล้ว ผลตอบแทนอาจจะไม่จูงใจเอกชน

สำหรับงานระบบ O&M มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช วงเงินลงทุน 8,600 ล้านบาท ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินลงทุนประมาณ 5,600 ล้านบาท อายุสัมปทาน 30 ปี มีระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 36 เดือน

ส่วนการก่อสร้างงานโยธา กรมทางหลวงจะลงนามสัญญาครบทั้งหมดในสิ้นปี 2559 หากคณะกรรมการ PPP เห็นชอบการลงทุนงานระบบ O&M จะสามารถประกาศทีโออาร์เปิดประมูลได้ภายในปลายปี 2559 หรืออย่างช้าไม่เกินต้นปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ